samedi 30 août 2014

Bắc Kinh và Seoul đả kích việc Thủ tướng Nhật tri ân tử sĩ

Bài đăng : Thứ năm 28 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 29 Tháng Tám 2014 
Sau sự kiện Thủ tướng Nhật gởi thư tri ân các binh sĩ tử trận thời Đệ nhị Thế chiến, hôm nay 28/08/2014 Trung Quốc và Hàn Quốc cùng lên tiếng đả kích Nhật Bản. Bắc Kinh đòi Tokyo phải « tránh xa quá khứ quân phiệt », còn Hàn Quốc bày tỏ « quan ngại sâu sắc ».

Thủ tướng Shinzo Abe gởi thư từ hồi tháng Tư, nhưng đến hôm qua việc này mới được tiết lộ trên báo chí. Lá thư tri ân được gởi đến một ngôi chùa có bài vị tưởng niệm trên một ngàn người chết vì nước Nhật, trong đó có một số bị kết án là tội phạm chiến tranh. Trong thư, ông Abe bày tỏ lòng thương tiếc « những người đã hy sinh mạng sống để xây dựng nền tảng cho một nước Nhật hòa bình và phồn vinh ngày nay ».


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố : « Chính phủ Nhật cần phải thành khẩn suy xét về lịch sử nước mình, về tính hiếu chiến và phải tránh hẳn quá khứ quân phiệt. Chúng tôi đòi hỏi Nhật Bản tôn trọng những cam kết thời hậu chiến và duy trì chính sách không gây hấn, có những biện pháp nhằm tạo được lòng tin nơi các láng giềng châu Á cũng như cộng đồng quốc tế ».

Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang Il nói với báo chí : « Lá thư này gây ra ngờ vực về sự chân thành trong việc xin lỗi về các tội ác thời chiến và sự đô hộ của Nhật. Chúng tôi không có chọn lựa nào khác là bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về việc ông Shinzo Abe lặp lại những lời nói và thái độ có thể bị xem là sự chối bỏ trật tự hậu chiến ».

Quan hệ giữa hai đồng minh của Hoa Kỳ là Nhật Bản và Hàn Quốc luôn lạnh nhạt do những tranh cãi về thời kỳ Nhật đô hộ bán đảo Triều Tiên (1910 – 1945) và còn tệ hại hơn với việc tranh chấp một đảo nhỏ ở Biển Nhật Bản. Seoul cho rằng Tokyo chưa xin lỗi đúng mức cũng như trong việc đền bù các nạn nhân thời quân phiệt. Còn đối với Trung Quốc, quan hệ cũng căng thẳng do hồ sơ Senkaku/Điếu Ngư.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Shinzo Abe làm hai nước láng giềng giận dữ, đặc biệt là lần viếng đền Yasukuni tháng 12/2013. Đền thờ các tử sĩ Nhật thời Đệ nhị Thế chiến bị Trung Quốc và Hàn Quốc coi là biểu tượng cho chủ nghĩa đế quốc Nhật.

tags: Hàn Quốc - Trung Quốc - Nhật Bản - Châu Á - Lịch sử - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140828-bac-kinh-va-seoul-da-kich-viec-thu-tuong-nhat-tri-an-tu-si

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.