samedi 16 août 2014

Bắc Kinh kiểm toán thu nhập địa ốc của các địa phương

Bài đăng : Thứ bảy 16 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 16 Tháng Tám 2014 
Theo tờ Economic Observer hôm nay 16/08/2014, Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm toán trên toàn quốc số thu nhập từ năm 2008 đến 2013 của chính quyền các địa phương qua việc bán tài sản địa ốc và các hợp đồng trong lãnh vực này, trong nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng.

Cơ quan kiểm toán quốc gia sẽ tiến hành kiểm tra « nghiêm ngặt » số thu nhập từ việc bán đất, cũng như nhờ các vụ tịch thu đất đai, quỹ nhà đất và các trợ cấp liên quan. Tờ Economic Observer dẫn các nguồn tin ẩn danh từ chính quyền cho biết, đợt kiểm toán khởi động trong tuần này sẽ đưa ra ánh sáng hiện tượng tham nhũng trong nhiều lãnh vực khác nhau.


Việc bán đất đai là nguồn thu nhập chính của các chính quyền địa phương tại Trung Quốc. Đất đai của nông dân thường bị nhà cầm quyền cưỡng bức phải bán với giá rẻ mạt, rồi sau đó đem số đất này bán lại cho các nhà đầu cơ địa ốc hay cho các dự án công nghiệp để thu về lợi nhuận lớn.

Thu nhập từ việc bán đất trong năm 2013 đã đạt đến mức kỷ lục là 4.100 tỉ nhân dân tệ (664 tỉ đô la). Sở dĩ các chính quyền địa phương đua nhau cưỡng chế để bán đất là vì đang gánh nhiều nợ nần, theo thống kê chính thức là 17.900 tỉ nhân dân tệ (2.900 tỉ đô la).

tags: Trung Quốc - Xã hội - Địa ốc - Châu Á - Tham nhũng - Nợ công - Cưỡng chế - Đất đai - Kiểm toán 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140816-bac-kinh-kiem-toan-thu-nhap-dia-oc-cua-cac-dia-phuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.