jeudi 21 août 2014

Ba thủ lãnh quân sự bị Israel hạ sát : Đòn đau cho Hamas

Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Tám 2014 
Israel hôm nay 21/08/2014 đã giáng một đòn nặng vào phe Hamas tại dải Gaza khi hạ sát ba thủ lãnh nhánh quân sự của tổ chức này, sau khi cố gắng trừ khử lãnh đạo Hamas tối thứ Ba 19/8 trước đó. Cả ba thủ lãnh của biệt đội Ezzedine Al Qassam đã bị giết chết tại Rafah, trong cuộc không kích do Không quân phối hợp với tình báo Israel tiến hành, 36 giờ sau khi chiến sự tái diễn.

Hai trong số ba người này là Raed Al Atar và Mohammed Abou Chamala nằm trong số các nhân vật hàng đầu bị tình báo Israel truy lùng. Họ được cho là đầu sỏ của hai vụ tấn công ấn tượng nhất đối với người Israel : vụ bắt cóc quân nhân Gilad Shalit năm 2006 và cái chết của ba người lính khác tại Rafah hôm 1/8.


Mohammed Abou Chamala là chỉ huy của Ezzedine Al Qassam ở phía nam dải Gaza. Với vai trò này, Chamala là mục tiêu ưu tiên của quân đội Israel đang chiến đấu dữ dội tại đây, sau khi ba quân nhân bị phía Palestine sát hại trong hoạt động phá hủy các đường hầm hôm 1/8. Một người lính khác là Hadar Goldin bị bắt cóc và sau đó được cho biết là đã chết.

Raed Al Atar bị truy lùng vì đã vạch kế hoạch và chỉ đạo vụ bắt cóc quân nhân Shalit hôm 25/06/2006. Sự kiện trên đã khiến Israel tiến hành chiến dịch quân sự kéo dài 5 tháng tại dải Gaza. Số phận người lính này được dư luận hồi hộp theo dõi, cho đến khi Shalit được trả tự do hôm 18/10/2011, đổi lấy việc Israel phóng thích 1.000 tù nhân Palestine. Còn Mohammed Barhoum có vẻ là mục tiêu ít nổi bật hơn.

Cả ba nhân vật trên bị hạ sát không đầy hai ngày sau khi Israel tiến hành một chiến dịch nhắm vào chính lãnh đạo của biệt đội Ezzedine Al Qassam là Mohammed Deif, nhưng có vẻ không đạt mục đích - chỉ giết chết vợ và con trai bảy tháng tuổi của ông này, và xác con gái Deif hôm nay được tìm thấy trong đống gạch vụn. Hamas khẳng định Mohammed Deif còn sống, nhưng không đưa ra tuyên bố chính thức.

tags: Trung Cận Đông - Israel - Palestine - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140821-ba-thu-lanh-quan-su-bi-israel-ha-sat-don-dau-cho-hamas

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.