samedi 16 août 2014

Ấn Độ xây dựng quốc phòng để răn đe thái độ "thù địch"

Bài đăng : Thứ bảy 16 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 16 Tháng Tám 2014 

Theo AFP hôm nay 16/08/2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định nước Ấn phải tăng cường năng lực quân sự sao cho không có bất cứ quốc gia nào khác « dám nhìn bằng cặp mắt thù địch ». Ông Modi tuyên bố như trên tại Mumbai nhân buổi lễ hạ thủy chiến hạm lớn nhất do Ấn Độ tự đóng.

Trước các sĩ quan hải quân và quan khách, Thủ tướng Ấn Độ phát biểu : « Mục tiêu của chúng tôi là đạt đến một kỳ tích về năng lực quốc phòng, sao cho không có quốc gia nào dám nhìn Ấn Độ bằng cặp mắt thù địch ». 


Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ nhì thế giới, đã tiến hành được phân nửa chương trình nâng cấp hệ thống quốc phòng, với chi phí 100 tỉ đô la. Tân chính phủ của ông Modi đã tăng mức trần đầu tư nước ngoài vào kỹ nghệ quốc phòng Ấn để tăng tốc hiện đại hóa quân đội.

Nước Ấn đã trải qua ba cuộc chiến tranh với kình địch có vũ khí nguyên tử là Pakistan, hai trong ba cuộc chiến trên diễn ra tại vùng đất tranh chấp Hy Mã Lạp Sơn ở Kashmir. Ấn Độ cũng tìm cách củng cố năng lực quốc phòng để đối phó với sự tăng cường vũ trang của Trung Quốc đang ngày càng hung hăng hơn.

Theo ông Modi, Ân Độ phải chấm dứt tình trạng trông cậy quá nhiều vào việc nhập khẩu thiết bị quân sự, thay vào đó phải tập trung cho việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất trong nước.

Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới. Hoa Kỳ vừa vượt qua Nga để trở thành nhà cung cấp vũ khí nhiều nhất cho New Delhi, tiếp theo là Pháp và Israel.

Thủ tướng Ấn, được cho là có khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa cực đoan, nói rằng : « Chiến hạm này được đóng bởi các kỹ sư, kỹ thuật viên và chuyên gia quốc phòng Ấn Độ. Đây là ví dụ quan trọng nhất cho thấy chúng ta có thể làm được những gì ngay trong nước. Đó là mục tiêu của chính phủ nhằm đưa Ấn Độ ra khỏi tình trạng phải nhập từng thiết bị quân sự nhỏ, trở thành nước xuất khẩu vũ khí ».

Ông Narendra Modi thuộc đảng cánh hữu Bharatiya Janata Party, lên nắm quyền từ tháng Năm sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử.

Chiến hạm 6.800 tấn mang tên INS Kolkata được trang bị các hệ thống vũ khí, thiết bị cảm ứng và công nghệ thông tin tiên tiến nhất. Ấn Độ hy vọng với chiến hạm mới này sẽ mở rộng được năng lực của hải quân, đảm bảo các lợi ích chiến lược to lớn của mình trong vùng biển trải dài từ vùng vịnh cho đến eo biển Malacca.

tags: Ấn Độ - Quốc phòng - Châu Á - Hải quân - Chiến hạm - Quân sự - Trung Quốc - Vũ khí - Xuất khẩu 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140816-xay-dung-quoc-phong-sao-cho-khong-nuoc-nao-dam-nhin-an-do

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.