dimanche 3 août 2014

300 người đồng tính diễu hành tại Hà Nội mừng Gay Pride lần 3

Gay Pride ở Hà Nội ngày 03/08/2014.
Bài đăng : Chủ nhật 03 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 03 Tháng Tám 2014 
Khoảng 300 người đã xuống đường tại Hà Nội hôm nay 03/08/2014 nhân cuộc diễu hành của người đồng tính (Gay Pride) lần thứ ba tại quốc gia cộng sản đang dần khoan dung hơn với những khuynh hướng giới tính khác biệt.

Một đám đông những người trẻ mang những lá cờ bảy sắc cầu vồng đã đi bộ hay chạy xe đạp xuyên qua khu vực trung tâm Hà Nội, đòi hỏi chấm dứt nạn kỳ thị đối với cộng đồng những người đồng tính luyến ái nam và nữ, song tính luyến ái, chuyển đổi giới tính (LGBT).


Đồng tính luyến ái lâu nay vẫn là đề tài cấm kỵ ở Việt Nam, nhưng cộng đồng LGBT hoan nghênh một loạt các biện pháp trong những năm gần đây cho thấy chính quyền đã tỏ ra cởi mở hơn. Chẳng hạn bãi bỏ việc đóng phạt đối với các lễ cưới tổ chức giữa hai người cùng giới tính, vốn không có căn cứ pháp lý.

Năm 2012, Quốc hội còn định hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính – một bước chuyển có thể khiến Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về quyền của người đồng tính tại châu Á – nhưng sau đó đã thay đổi ý định.

Sự kiện diễn ra vào ngày Chủ nhật này là cuộc diễu hành đồng tính lần thứ ba tại Việt Nam, thu hút đông đảo người trong đó có các nhà hoạt động trong nước, người nước ngoài và những người ngoại cuộc tò mò.

Lê Kiều Oanh, một sinh viên ngành nghệ thuật 20 tuổi nói với AFP : « Tôi đến đây tham dự vì quyền lợi của những người đồng tính, tôi muốn rằng họ được đối xử bình đẳng như mọi người ». Một nhà hoạt động khác khen ngợi việc chính quyền không còn hạn chế những lễ cưới đồng tính, vốn chỉ có giá trị biểu tượng nhưng không được pháp luật công nhận. Tuy nhiên thành viên này nói thêm : « Nhưng dư luận vẫn chưa sẵn sàng đối với hôn nhân giữa những người đồng tính ».

Hà Nội thường xuyên phải đối mặt với những chỉ trích của các tổ chức quốc tế về việc vi phạm nhân quyền, thế nên động thái cởi mở đối với cộng đồng LGBT khiến Việt Nam trở thành người dẫn đầu bất ngờ về mặt này trong khu vực.

Một trong những người tổ chức là Nguyễn Trọng Dũng nhận định : « Những người đồng tính luyến ái cần phải được gia đình chấp nhận », trước khi thành kiến trong xã hội chấm dứt. Anh nói : « Nếu được chính gia đình mình nhìn nhận, họ sẽ có nhiều cơ hội hơn để hội nhập vào xã hội ».

Biểu tình vì bất cứ lý do gì luôn bị kiểm soát chặt chẽ tại Việt Nam, đặc biệt là sau các vụ bạo động hồi tháng Năm chống Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Tuy nhiên AFP ghi nhận, công an không hề can thiệp trong cuộc diễu hành của người đồng tính hôm nay.

tags: Việt Nam - Xã hội - Đồng tính - Nhân quyền - Hôn nhân - Diễu hành - Gay Pride - Pháp luật 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140803-300-nguoi-dong-tinh-dieu-hanh-tai-ha-noi-mung-gay-pride-lan-3

1 commentaire:

  1. Công an không làm gì vì những người này "vô hại" đối với đảng CS, thử trưng biểu ngữ "chống đảng CS độc tài" xem ... chết liền !!!

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.