samedi 12 juillet 2014

Trung Quốc: Án tù nặng cho 32 bị cáo ở Tân Cương

Bài đăng : Thứ sáu 11 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 11 Tháng Bẩy 2014 
Theo báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 11/07/2014, tòa án đã tuyên những bản án nặng nề cho 32 người bị cáo buộc là “khủng bố” tại vùng đất Hồi giáo Tân Cương.

Các bản án này phản ánh chính sách đàn áp nay càng thêm cứng rắn của chính quyền Trung Quốc đối với những người bị kết tội theo chủ nghĩa Hồi giáo ly khai tại vùng đất mênh mông mà tộc người đông đảo nhất là người Duy Ngô Nhĩ, hầu hết chống đối lại sự đô hộ của Bắc Kinh.


Tân Hoa Xã cho biết ba bị cáo bị lãnh án chung thân, và 29 người còn lại bị tuyên án từ 4 đến 15 năm tù. Các bản án trên do nhiều tòa án địa phương tại Tân Cương tuyên.

Trong những tháng gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tấn công tại những nơi công cộng, mà chính quyền quy cho người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là thủ phạm. Bắc Kinh loan báo tung ra chiến dịch đấu tranh chống tham nhũng quy mô, và đã có hàng mấy chục vụ bắt bớ, tuyên án tù hàng loạt người, bêu riếu công khai những “kẻ khủng bố” và các vụ hành quyết ngay sau những phiên tòa mở vội.

Các chuyên gia độc lập cảnh báo, chính sách đàn áp như trên có nguy cơ làm tăng thêm căng thẳng. Vùng đất Trung Á chiếm một phần sáu lãnh thổ Trung Quốc giàu có tài nguyên, nhưng phần lớn cư dân địa phương người Duy Ngô Nhĩ khẳng định họ bị kềm kẹn, hạn chế các hoạt động tín ngưỡng và văn hóa.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Tòa án - Duy Ngô Nhĩ - Theo dòng thời sự - Tân Cương - Pháp luật 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140711-trung-quoc-an-tu-nang-cho-32-bi-cao-o-tan-cuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.