samedi 26 juillet 2014

Thủ tướng Nhật thăm Nam Mỹ

Bài đăng : Thứ sáu 25 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 26 Tháng Bẩy 2014 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 25/07/2014 bắt đầu chuyến công du dài ngày các nước Nam Mỹ, đến thăm Mêhicô, Trinidad, Tobago, Colombia, Chilê và Brazil.

Chuyến viếng thăm hàng loạt này kéo dài từ ngày 25/07/2014 đến 04/08/2014 nhắm vào việc tăng cường quan hệ kinh tế giữa Nhật với các nước Nam Mỹ, vốn có « tiềm năng vô hạn », theo như nhận xét của ông Abe trước lúc lên đường. Tháp tùng Thủ tướng Nhật là một đoàn doanh nhân đông đảo, với sự hiện diện của chủ tịch nghiệp đoàn giới chủ Nhật Bản, ông Sadayuki Sakakibara.


Tại Brazil, theo nhật báo Sankei Shimbun thì ngân hàng Nhật Mizuho nhân dịp này sẽ hoàn tất việc thương lượng món tín dụng tổng cộng 500 triệu đô la dành cho công ty dầu khí quốc gia Petrobras, để tài trợ việc khai thác dầu ngoài khơi.

Trong chuyến thăm Mêhi cô và Chilê, ông Abe có thể thương lượng về Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì hai nước này nằm trong số 12 quốc gia liên quan đến tiến trình quan trọng đang được Hoa Kỳ xúc tiến.

Là quốc gia cuối cùng bắt đầu tham gia thương thảo TPP vào năm 2013, Nhật Bản kịch liệt đấu tranh bảo vệ một số lãnh vực của thị trường nội địa, nhất là về nông nghiệp.

Tại Trinidad và Tobago, ông Shinzo Abe sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Nhật Bản và Cộng đồng các quốc gia vùng Caribê (Caricom, gồm 15 nước thành viên).

tags: Nhật Bản - Nam Mỹ - Quốc tế - Châu Á - Theo dòng thời sự - Kinh tế - Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP - Shinzo Abe - Ngoại giao 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140725-thu-tuong-nhat-cong-du-nam-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.