samedi 12 juillet 2014

Quốc hội Nga xóa cho Cuba 90% nợ từ thời Liên Xô cũ

Bài đăng : Thứ bảy 05 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 05 Tháng Bẩy 2014 
Hạ viện Nga hôm qua 04/07/2014 đã thông qua thỏa thuận ký kết giữa Nga và Cuba, dự kiến xóa 90% món nợ khổng lồ trên 35 tỉ đô la mà La Habana nợ Liên Xô cũ, một tuần trước chuyến viếng thăm đảo quốc này của ông Vladimir Putin.

Việc Tổng thống Nga công du La Habana chủ yếu nhằm tăng cường quan hệ thương mại song phương. Ông Putin sẽ gặp gỡ cựu Chủ tịch Fidel Castro, đã nhường quyền lực cho người em là Raul năm 2006 vì lý do sức khỏe.


Một thỏa thuận được ký kết giữa Matxcơva và La Habana hôm 25/10/2013 dự kiến xóa món nợ 35,2 tỉ đô la. Số còn lại khoảng 3,5 tỉ đô la sẽ được trả dần trong vòng 10 năm, được cho vào một quỹ riêng dùng để tái đầu tư toàn bộ vào nền kinh tế Cuba.

Chủ đề này được đưa vào chương trình nghị sự trong chuyến thăm của Thủ tướng Dimitri Medvedev cùng với hơn một chục thỏa thuận hợp tác kinh tế. Nhưng không có chi tiết nào được đưa ra về thể thức thanh toán món nợ lâu nay vẫn là trở ngại cho việc bình thường hóa quan hệ giữa La Habana và quốc gia đồng minh thời chiến tranh lạnh.

Bắt đầu từ 2005, Nga và Cuba mới tái thúc đẩy mối quan hệ đã trở thành con số không từ khi khối Liên Xô tan rã vào thập niên 90. Hiện nay Nga là đối tác thương mại thứ 9 của Cuba với lượng trao đổi 224 triệu đô la năm 2011, thua rất xa Venezuela, Trung Quốc và Tây Ban Nha, ba đối tác kinh tế của đảo quốc.

Theo điện Kremli, trong chuyến thăm La Habana ngày 11/7 tới, ông Vladimir Putin « đặc biệt chú ý đến việc phát triển quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, thực hiện các dự án chung trong lãnh vực năng lượng, giao thông, hàng không dân dụng, không gian và y tế ». 

Trước đó khi ông Medvedev công du Cuba năm 2013, đã thỏa thuận về các hợp đồng cho thuê ba chiếc máy bay vận tải dân dụng Antonov-158 và cung cấp phụ tùng, hợp tác không gian với mục đích hòa bình, y tế, sinh học nguyên tử, hải quan và giáo dục. Theo hãng tin Interfax, nhiều công ty Nga đang muốn đầu tư vào Cuba trong lãnh vực dầu khí và điện lực.

tags: Cuba - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tín dụng - Liên Xô - Đầu tư - Hạ viện - Vladimir Putin 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140705-quoc-hoi-nga-xoa-cho-cuba-90-no-tu-thoi-lien-xo-cu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.