samedi 12 juillet 2014

Nước Nga và Vladimir Putin ngày càng bị thế giới ghét bỏ

Áo thun in hình Vladimir Putin bày bán tại một thương xá ở trung tâm Matxcơva ngày 11/06/2014.
Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Bẩy 2014 
Một công trình nghiên cứu công bố ở Mỹ hôm 09/07/2014 khẳng định, nước Nga và Vladimir Putin ngày càng bị ác cảm, đặc biệt là tại châu Âu và Hoa Kỳ, do vai trò của Matxcơva trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Hình ảnh của nước Nga đã bị xấu đi hẳn trong vòng một năm, với tỉ lệ trung bình 43% người chống đối so với 34% dư luận ủng hộ, theo như nghiên cứu của Pew Research Center qua việc thăm dò 48.643 người sống ở 44 quốc gia, từ ngày 17/3 đến 5/6. Hầu như tất cả đều cho biết ý kiến sau tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin hôm 18/3, về việc sáp nhập vùng Crimée của Ukraina vào Nga.


Sự cách biệt đã được mở rộng đáng kể trong một năm qua, đặc biệt trong dư luận Mỹ (thêm 29% ý kiến phê phán) và châu Âu. Tại Ba Lan, Anh, Tây Ban Nha, Đức và Ý, tỉ lệ không tán thành tăng ở mức hai con số. Tại Pháp số người phản đối « chỉ » tăng có 9%, nhưng cái nhìn của người Pháp về nước Nga năm 2013 là tệ hại nhất trong số tất cả các nước châu Âu được thăm dò, từ 64% ác cảm nay lên 73%.

Hy Lạp là quốc gia châu Âu duy nhất trong năm 2013 cũng như 2014 nhìn nước Nga với cặp mắt khoan dung hơn, số người phê phán chỉ tăng 2%.

Còn dư luận Ukraina đã thay đổi một cách ngoạn mục từ năm 2011, thời điểm của cuộc thăm dò gần nhất. Cứ 10 người Ukraina thì có đến 6 người ghét Nga, so với tỉ lệ cách đây ba năm là chỉ có 1 người không ưa Matxcơva. Con số này thay đổi theo từng vùng đất nước. Dư luận ác cảm với Nga nhất là ở miền tây (83%) so với miền đông nói tiếng Nga là 45%, còn ở Crimée tỉ lệ này chỉ có 4%.

Hình ảnh Nga và ông Putin cũng xuống dốc tại Trung Đông và châu Mỹ latinh, với tỉ lệ ít hơn. Ngược lại ở châu Phi thì còn kha khá, trừ Nam Phi, tuy cũng đang đi xuống.

Tại châu Á, dư luận Trung Quốc thiện cảm hơn với Nga tăng 16%, và ở Việt Nam, Thái Lan, Bangladesh, đa số người luôn có cảm tình với nước Nga.

Liên quan đến Tổng thống Nga và khả năng « đưa ra quyết định đúng đắn về những sự việc trên thế giới » của ông Putin, đại đa số những người được hỏi cho biết không hề tin tưởng ông ta, trừ người Nga, Trung Quốc, Bangladesh, Việt Nam, Kenya, Tanzania và Ghana. Trên cả nước Ukraina, hầu hết người dân đều ghét Vladimir Putin, trừ Crimée nơi số người ác cảm chỉ chiếm 5%.

tags: Quốc tế - Nga - Vladimir Putin - Ukraina - Thăm dò - Khủng hoảng - Sáp nhập - Crimée - Dư luận - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140710-nuoc-nga-va-vladimir-putin-ngay-cang-bi-the-gioi-ghet-bo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.