jeudi 24 juillet 2014

Nhà cải cách Widodo đắc cử Tổng thống Indonesia

Bài đăng : Thứ ba 22 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 22 Tháng Bẩy 2014 
Theo tin tức mới nhất hôm nay 22/07/2014, Thống đốc Jakarta, ông Joko Widodo đã đắc cử Tổng thống Indonesia với 53% số phiếu. Nhà cải cách này trở thành người đứng đầu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, trong cuộc tranh đua với kỳ phùng địch thủ là một cựu tướng lãnh thời Suharto.

Cả hai ứng cử viên, ông Joko Widodo có biệt danh là Jokowi, và cựu tướng lãnh Prabowo Subianto đều cho rằng mình đã chiến thắng, sau khi các phòng phiếu đóng cửa không lâu. Nhưng vài tiếng đồng hồ trước khi kết quả được chính thức công bố vào lúc 16 giờ hôm nay (9 giờ GMT), ông Subianto tuyên bố bỏ cuộc, tố cáo cách tổ chức bầu cử “phản dân chủ”.


Tình trạng căng thẳng giữa hai phe vốn liên tục tố cáo nhau là gian lận, đã khiến trên 250.000 cảnh sát đã được huy động trên toàn quốc cho việc tuyên bố kết quả. Chỉ riêng việc giữ an ninh cho trụ sở Ủy ban bầu cử ở trung tâm Jakarta cũng đã cần đến 3.000 cảnh binh.

Ông Jokowi trở thành Tổng thống Indonesia đầu tiên xuất thân từ một gia đình nghèo, không có liên hệ gì với chế độ độc tài trong quá khứ, đánh dấu sự trỗi dậy của một thế hệ chính khách mới tại đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới với gần 250 triệu dân. Năm nay 53 tuổi, ông muốn tiếp tục các cải cách dân chủ của kỷ nguyên hậu Suharto (1967-1998).

Ngược lại, ứng viên Prabowo Subianto, trước đây là con rể của nhà cựu độc tài Suharto, từng nhìn nhận đã bắt cóc các nhà tranh đấu dân chủ. Chuyển sang kinh doanh và làm giàu, cựu tướng lãnh này mới đây tuyên bố rằng dân chủ kiểu phương Tây “không thích hợp với Indonesia”. 

Các nhà đầu tư đều hy vọng vào chiến thắng của ông Jokowi, được coi là một lãnh đạo chính trực, chưa bao giờ xen vào công việc của tư pháp so với nhiều chính khách khác tại Indonesia, một trong những đất nước tham nhũng nhất thế giới.

tags: Indonesia - Bầu cử - Tổng thống - Theo dòng thời sự - Châu Á 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140722-nha-cai-cach-widodo-dac-cu-tong-thong-indonesia

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.