samedi 12 juillet 2014

Miền đông Ukraina bị siết chặt : Pháp-Đức nỗ lực hòa giải

Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Bẩy 2014 
Quan ngại hôm nay 09/07/2014 tăng lên tại vùng đất nổi dậy Donetsk mà chính quyền Kiev nói rằng đã kiểm soát được các ngõ vào, trong lúc hai nước Pháp và Đức nỗ lực thúc đẩy một giải pháp chính trị trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraina.

Tại Donetsk, giao thông công cộng và thương mại vẫn hoạt động bình thường trong lúc quân chính phủ không có cuộc chuyển quân quan trọng nào. « Bộ trưởng Quốc phòng » tự phong của phe nổi dậy Donetsk là Igor Strelkov tuyên bố trên truyền hình, cần huy động từ 8.000 đến 10.000 quân để chặn đứng bước tiến của quân đội Kiev. Ông Strelkov cũng loan báo từ tháng Bảy các binh sĩ sẽ nhận được tiền lương « tương đối nghiêm chỉnh trong điều kiện địa phương để giúp những ai còn do dự tham gia hàng ngũ ly khai ».


Ở Lougansk, ba người chết và năm người bị thương trong 24 giờ qua. Theo Bộ Quốc phòng Ukraina, tình hình « căng thẳng » nhất là xung quanh các thành phố Donetsk, Lougansk và Gorlivka. Quân chính phủ cố gắng kiểm soát biên giới với Nga và cô lập khu vực xung đột.

Tổng thống Ukraina Petro Porochenko hôm qua 08/07/2014, trong chuyến thăm chớp nhoáng Slaviansk, thành trì cũ của phe nổi dậy, hứa sẽ giải phóng Donetsk và Lougansk. Trong trang phục rằn ri, được nhiều bộ trưởng và cận vệ tháp tùng, ông Porochenko đã xuất hiện trên quảng trường trung tâm Slaviansk, nơi phe nổi dậy bị quân chính phủ đánh bật hôm thứ Bảy 05/07, và được nhiều người dân đến nhận viện trợ nhân đạo chào đón.

Lực lượng Ukraina đang siết chặt gọng kềm xung quanh hai thủ phủ ly khai trên, với mục đích buộc quân nổi dậy phải đầu hàng. Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc phòng Andrii Lyssenko, tất cả các ngả đường dẫn vào Donetsk và Lougansk đều bị phong tỏa. Bộ trưởng Quốc phòng Valerii Gueletei tuyên bố, chính phủ Ukraina không thương lượng với phe nổi dậy chừng nào phe này chưa giải giáp.

Điều kiện do Ukraina đưa ra là một sự từ chối ngầm các đề nghị hòa giải của châu Âu. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm thứ Hai kêu gọi Kiev đối thoại với phe ly khai để tiến đến ngưng bắn. Nhưng theo Ukraina, việc ngưng bắn vô điều kiện chỉ làm tăng thêm sức mạnh cho quân nổi dậy.

Việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao hôm nay 09/07/2014 vẫn tiếp tục với cuộc điện đàm dự kiến giữa Tổng thống Ukraina Petro Porochenko, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande.

tags: Quốc tế - Ukraina - Pháp - Đức - Bạo động - Đối lập - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140709-gong-kem-siet-chat-tai-mien-dong-ukraina-phap-duc-no-luc-hoa-giai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.