jeudi 31 juillet 2014

LHQ: Israel "không thể biện minh" vụ oanh kích Jabaliya

Bài đăng : Thứ năm 31 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 31 Tháng Bẩy 2014 

Hôm qua 30/07/2014, ông Ban Ki Moon cho rằng vụ oanh kích một trường học của Liên Hiệp Quốc tại Gaza làm ít nhất 16 người chết là « không thể biện minh được ». Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lên án quân đội Israel đã tấn công trường học này dù đã được cảnh báo về sự hiện diện của các thường dân.

Từ New York, thông tín viên Karim Lebhour của RFI gởi về bài tường trình :


« Việc lại có thêm một trường học thuộc Liên Hiệp Quốc bị oanh kích làm sững sờ các lãnh đạo tổ chức quốc tế này. Phó tổng thư ký Jan Eliasson khẳng định Cơ quan Liên Hiệp Quốc trợ giúp người Palestine ở Cận Đông (UNRWA) đã 17 lần cho quân đội Israel địa chỉ của trường học này ở Jabaliya, nơi hàng trăm người Palestine tị nạn. Ông Eliasson nói : « Tôi không đủ từ ngữ để phát biểu. Không còn nơi chốn nào an toàn ở Gaza ».

Người lãnh đạo các hoạt động nhân đạo là John Ging bực tức trước lý lẽ có những khẩu súng bắn rốc-kết đặt tại trường học trên. Ông giải thích : « Những khẩu rốc-kết chỉ tìm thấy tại những tòa nhà mà Liên Hiệp Quốc đã bỏ lại do các trận đánh. Không có trường hợp nào đặt tại các trường học được dùng làm nơi tạm cư, dưới sự kiểm soát của Liên Hiệp Quốc cả ».

John Ging cũng đính chính vấn đề xi-măng được Hamas sử dụng để xây các đường hầm. Ông nói : « Xi-măng này có lẽ do buôn lậu từ Ai Cập sang, chứ không phải là lượng dự trữ được Israel và Liên Hiệp Quốc cho phép, vì toàn bộ được kiểm kê chặt chẽ ».

Chỉ một hình ảnh cũng đủ để diễn tả sự thất vọng của các nhân viên Liên Hiệp Quốc : đó là hình ảnh ông Chris Gunness, phát ngôn viên của UNRWA đã bật khóc trong cuộc phỏng vấn được truyền hình trực tiếp trên kênh Al Jazira ».

Israel huy động thêm 16.000 quân dự bị

Quân đội Israel huy động thêm 16.000 quân nhân dự bị, nâng tổng số lên 86.000 binh sĩ. Phát ngôn viên quân đội Israel hôm nay cho biết mục đích là để các đơn vị trên thực địa có thể thay quân. Trả lời đài phát thanh quân đội, tướng Moty Almoz nói rằng : « Một quân đội đặt trong tình trạng chiến đấu lâu dài cần có được sự linh hoạt » và theo ông, quyết định về việc sử dụng lượng quân dự bị này sẽ được đưa ra trong một, hai ngày tới.

Hội đồng an ninh Israel gồm các bộ trưởng chủ chốt hôm qua đã nhất trí tiếp tục chiến dịch quân sự tại dải Gaza. Mục tiêu của Israel là « phi quân sự hóa Gaza » qua việc phá hủy kho đạn rốc-kết và các đường hầm của Hamas, phong trào Hồi giáo đang kiểm soát dải Gaza.

tags: Trung Cận Đông - Israel - Gaza - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Quân sự - Oanh kích 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140731-lhq-len-an-vu-oanh-kich-khong-the-bien-minh-tai-truong-hoc-jabaliya

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.