vendredi 4 juillet 2014

Hồng Kông bắt giữ các nhà tổ chức biểu tình

Bài đăng : Thứ sáu 04 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 04 Tháng Bẩy 2014 

Cảnh sát Hồng Kông hôm nay 04/07/2014 đã bắt giữ những người tổ chức cuộc biểu tình đòi dân chủ tập hợp trên nửa triệu người hồi đầu tuần. Vụ « bắt nguội » này đã gây ra phẫn nộ trong dân chúng.

Năm thành viên của Mặt trận dân sự Nhân quyền đã bị cảnh sát bắt, sau cuộc diễu hành truyền thống ngày 1 tháng Bảy kỷ niệm ngày Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc. Hơn nửa triệu người dân đặc khu này đã xuống đường để nhắc nhở chính quyền Bắc Kinh sự gắn bó của họ với các giá trị dân chủ.


Johnson Yeung, chủ tịch tổ chức trên đây nói : « Họ bắt bớ trong khi chúng tôi biểu tình một cách ôn hòa ». Hai trong số các thành viên khác đã bị bắt tại nhà sáng nay. Ông tuyên bố với báo chí : « Đây là đàn áp chính trị », trước khi đến trình diện cảnh sát cùng với hai nhà tổ chức khác.

Cảnh sát không muốn bình luận về các vụ bắt bớ này. Phó chủ tịch ủy ban bảo vệ dân chủ là Icarus Wong nói rằng năm nhà hoạt động trên bị bắt vì cáo buộc « phá rối nhiệm vụ của cảnh sát ».

Năm nay, các nhà tổ chức ước tính có đến trên 500.000 người (trên tổng số 7,2 triệu dân Hồng Kông) đã xuống đường, một tỉ lệ tham gia kỷ lục. Tất nhiên theo con số của cảnh sát thì thấp hơn nhiều. Trước đó vào khuya thứ Tư rạng sáng thứ Năm 3/7, cảnh sát đã bắt trên 500 người từ chối rời địa điểm trước khi cuộc biểu tình kết thúc.

Từ khi trao trả về cho Trung Quốc năm 1997, vùng đất cựu thuộc địa Anh được theo quy chế đặc khu hành chính, với quyền tự trị rộng rãi theo mô hình « một đất nước, hai chế độ ». Dân chúng Hồng Kông có được quyền tự do ngôn luận và biểu tình, với hệ thống luật pháp theo luật lệ Anh. Nhưng người dân Hồng Kông nhận ra các quyền này đang dần bị thu hẹp lại, và họ lo sợ Bắc Kinh khống chế Hồng Kông.

tags: Hồng Kông - Châu Á - Biểu tình - Xã hội - Dân chủ 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140704-hong-kong-bat-giua-cac-nha-to-chuc-bieu-tinh

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.