jeudi 24 juillet 2014

Gaza: Liên Hiệp Quốc và Mỹ thuyết phục ngưng bắn

Bài đăng : Thứ ba 22 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 22 Tháng Bẩy 2014 
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay 22/07/2014 tại Cairo nỗ lực đạt cho được một giải pháp ngưng bắn dù tối thiểu giữa Israel và Hamas, sau 14 ngày oanh kích dải Gaza làm cho trên 570 người Palestine thiệt mạng.

Tối qua, Ngoại trưởng Mỹ đã hứa dành 47 triệu đô la viện trợ cho thường dân dải Gaza. Tại Cairo, ông Kerry có rất nhiều cuộc tiếp xúc để đạt được ngưng bắn, và tối qua ông đã gặp gỡ Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, cũng đến đây với cùng mục đích. Nước láng giềng Ai Cập vốn là nhà hòa giải truyền thống trong các cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo ở Palestine.


Từ khi tung ra chiến dịch tấn công “Rào cản” vào ngày 8/7, phía Palestine đã có 572 người chết và trên 3.350 người bị thương, theo bộ phận cấp cứu của Palestine. Phía Israel có 27 quân nhân tử thương, đây là thiệt hại nặng nề nhất từ khi bắt đầu cuộc chiến năm 2006 chống phe Hezbollah ở Liban. Bị đả kích vì con số thường dân thiệt mạng, Israel nêu lý do các nhóm vũ trang Palestine thường đóng xung quanh nhà dân và bệnh viện.

Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio của RFI nhận định về thái độ của chính phủ Hoa Kỳ:

“Washington ủng hộ Israel. Nhà Trắng nói rằng Tel Aviv có quyền tự vệ hợp pháp chống lại sự tấn công không thể chấp nhận được từ phe Hamas. Nhưng các tin tức tại chỗ khiến chính quyền Obama khó xử: trên 500 người Palestine đã thiệt mạng, đa số là thường dân. Cái giá của cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza là khá cao. Barack Obama nhấn mạnh, Israel cần phải có những biện pháp hiệu quả để bảo vệ sinh mạng cư dân.

Còn ông John Kerry không che giấu nỗi bất bình. Trong lời kêu gọi với tư cách cá nhân bị một kênh truyền hình lấy trộm được và phổ biến, người ta nghe vị Ngoại trưởng tỏ ra xúc động trước số lượng nạn nhân là dân thường, trong các cuộc tấn công có tính toán tỉ mỉ của quân đội Israel.

Hamas bị Hoa Kỳ xếp vào tổ chức khủng bố, nhưng đồng minh Israel lại được cho là quá thô bạo. Bất lực về hồ sơ này, Washington đã không thành công trong cuộc thương lượng năm ngoái. Thế nên ông John Kerry phải có mặt tại chỗ để hỗ trợ cho các sáng kiến khu vực, nhằm đạt được một cuộc ngưng bắn tối thiểu”.

tags: Israel - Palestine - Quốc tế - Hoa Kỳ - Liên Hiệp Quốc - Ngừng bắn - Ngoại giao - Gaza 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140722-lien-hiep-quoc-va-my-co-thuyet-phuc-ngung-ban-tai-gaza

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.