jeudi 24 juillet 2014

Dân Cuba phản đối việc hạn chế mua bán hàng xách tay

Bài đăng : Thứ ba 22 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 22 Tháng Bẩy 2014 
“Nhà nước Cuba không muốn bị cạnh tranh, nhưng lại không có gì để bán”. Mirta, nhân viên một công ty du lịch than phiền như trên, khi biết được các biện pháp hải quan mới hạn chế việc cá nhân nhập khẩu hàng tiêu dùng.

Các quy định mới về hải quan bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/09/2014 giới hạn một cách đáng kể số món hàng mà hành khách được mang về nước, cũng như trọng lượng các bưu kiện, và còn tăng thuế nhập khẩu trong nhiều trường hợp. Mục đích được cho là nhằm “kích thích mua hàng trong nước” “bảo vệ thị trường nội địa” trong khi trên thực tế hàng loạt mặt hàng thường xuyên bị khan hiếm.


Giảng viên đại học Esteban Morales mới đây trên internet đã phản kháng: “Hải quan trừng phạt người dân như thế, cứ như tất cả chúng tôi đều là tội phạm. Họ có thể cố gắng giải quyết vấn đề của họ nhưng không thể làm như thế được”. 

Nhờ các cải cách về di trú tháng Giêng năm 2013, người Cuba có thể tự do ra nước ngoài. Một lực lượng “cửu vạn” được hình thành, họ đi đi về về giữa Florida, Panama, Ecuador và Cuba, mang về nước nhiều hàng hóa như quần áo, máy móc gia dụng hay các loại thiết bị phụ tùng đủ loại. Các món hàng không thể tìm thấy được trong các cửa hàng quốc doanh, hay nếu có thì cũng được bán với giá cắt cổ. Về mặt chính thức, chỉ có Nhà nước mới có quyền nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng thông dụng.

Nhà báo độc lập Milena Recio viết trên blog Progreso Semanal: “Hàng trăm ngàn người sống với việc buôn bán lặt vặt như trên, không có gì xấu so với những kẻ áp đặt giá cả và thuế má quá đáng nơi các cửa hàng”. 

Maria, một “cửu vạn” 50 tuổi mỗi tháng lại ra nước ngoài buôn hàng một lần, thổ lộ với AFP: “Đối với tôi thì mất mối làm ăn, nhưng bị thiệt hại là người tiêu thụ vì phải đến các cửa hàng quốc doanh, mua các món hàng Trung Quốc chất lượng tồi tệ với cái giá trên trời”. 

Hải quan đã từng cố hạn chế hàng nhập khẩu vào năm 2011, nhưng cải cách di trú năm 2013 đã làm bùng nổ lực lượng “cửu vạn”. Trên blog của mình, nhà báo Giselle Morales nhận xét: “Bản thân các tiêu chuẩn đã buồn cười, nhưng nay thì quá tệ hại”. 

Một hành khách có thể mang về Cuba sáu chiếc tivi, nhưng nay bị giảm xuống còn hai. Hoặc tiêu chuẩn hai lố gói đồ lót, nay chỉ còn có bốn gói. Như thế không đủ chi phí đi lại cho những người mua bán nhỏ.

Do không có cửa hàng tư nhân, các sản phẩm nhập về thường được rao bán trên internet, ở những trang rao vặt như Revolico hay Polalivre. Những trang này không chính thức truy cập được từ Cuba, nhưng các mẩu rao vặt vẫn được lén lút phổ biến.

Vài cửa hàng cá thể hoạt động với giấy phép “nhà may” hoặc “nhà làm nón” đã bị chính quyền cộng sản đóng cửa từ hồi tháng Giêng. Các cửa hàng loại này thường đặt trong các căn hộ, tránh xa những cái nhìn tò mò.

Jesus Arboleya, giảng viên đại học và là cựu viên chức ngoại giao cho rằng các biện pháp trên là phản tác dụng. Trong một bài viết đăng trên Progreso Semanal, ông nhận định: “Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với các cải cách kinh tế, việc phát triển khu vực lao động cá thể và chính sách nhích lại gần cộng đồng người Cuba ở nước ngoài. Thay vì có quan điểm tiêu cực và các biện pháp mất lòng dân, tốt nhất nên tổ chức lại cách buôn bán hàng xách tay. Không chỉ tạo điều kiện mà còn biểu hiện sự tôn trọng quan hệ tự nhiên, đôi bên cùng có lợi giữa đất nước và những người đang ở xa tổ quốc”.

Ngay cả tờ báo chính thức của đảng là Granma, hồi cuối tuần rồi đã đăng các phản ứng của độc giả, cho rằng các biện pháp hạn chế là “không thể hiểu được”, “xa rời thực tế ở Cuba”, “bất công” hay “quá hành chánh, có thể tạo mầm mống tham nhũng”.

Đáp lại, một viên chức hải quan khẳng định với Granma việc mua bán hàng xách tay “không thể thay thế cho thị trường bán sỉ mà hiện Cuba chưa có nhưng đã dự kiến trong mô hình quản lý đang được xây dựng”.

tags: Cuba - Quốc tế - kinh doanh - Thị trường - Theo dòng thời sự - Kinh tế - Nhập khẩu - tiêu thụ - Độc quyền 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140722-du-luan-cuba-phan-doi-viec-han-che-mua-ban-hang-xach-tay

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.