samedi 12 juillet 2014

Chuyến thăm "biểu tượng" của Thủ tướng Nhật đến trung tâm quặng mỏ Úc

Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Bẩy 2014 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 09/07/2014 đến thăm Pilbara, vùng đất Tây Úc giàu tài nguyên, trong bối cảnh quặng mỏ được nhận định là đang đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng kinh tế của nước Nhật.

Ông Shinzo Abe cùng đi với Thủ tướng Úc Tony Abbott đến mỏ Tây Angelas của tập đoàn Rio Tinto, tham quan và quan sát việc sử dụng công nghệ Nhật Bản với các thiết bị siêu hiện đại. Nhật và Trung Quốc cùng cạnh tranh nhau các nguồn tài nguyên ở châu Á, khiến kinh tế Úc được hưởng lợi nhờ nhu cầu nhập khẩu từ các quốc gia đói năng lượng này.


Cả ông Abbott lẫn Sam Walsh, giám đốc điều hành Rio Tinto đều nhấn mạnh, Nhật Bản là một trong những khách hàng hàng đầu về quặng mỏ của Úc, và là khách chủ chốt mua quặng sắt – tài nguyên được Úc xuất khẩu nhiều nhất.

Thủ tướng Úc tuyên bố: « Pilbara là nơi khởi đầu cuộc cách mạng quặng mỏ, là nguồn cung cấp quặng sắt đã giúp xây dựng phần lớn một nước Nhật hiện đại và là cơ sở cho sự thịnh vượng của nước Úc ngày nay. Do vậy đến Pilbara là phù hợp và tôn trọng xứng đáng vai trò của vùng này ». 

Còn ông Sam Walsh nói rằng : « Hoạt động thương mại quặng sắt của công ty được khai sinh từ đầu tư của Nhật, và chúng tôi không bao giờ quên sự hỗ trợ này. Nhật Bản nay là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Rio Tinto, và quan hệ kéo dài gần nửa thế kỷ qua là biểu tượng cho sự tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại Nhật-Úc ». 

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường lớn nhất của quặng sắt Úc. Khoảng 210,6 triệu tấn, tương đương 55% nhập khẩu quặng sắt từ tháng Giêng đến tháng Năm là từ Úc.

Theo nhà phân tích Mike Harrowell của BBY, Pilbara mang tính chiến lược đối với cả Trung Quốc và Nhật Bản. Chuyến viếng thăm của ông Shinzo Abe là một cử chỉ mang tính biểu tượng cho cả Nhật và Rio Tinto. Sau khi ăn tối với Thủ hiến bang Tây Úc Colin Barnett, Thủ tướng Nhật sẽ lên đường sang Papua New Guinea, quốc gia Thái Bình Dương gần đây mới trở thành nước cung cấp nguyên liệu cho Nhật.

tags: Châu Á - Nhật Bản - Úc - Quốc tế - Ngoại giao - Tài nguyên - Trung Quốc - Kinh tế - Chính trị - Tăng trưởng - Quặng mỏ - Khoáng sản
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140709-chuyen-tham-mang-tinh-bieu-tuong-cua-thu-tuong-nhat-den-trung-tam-quang-mo-uc-0 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.