jeudi 26 juin 2014

Pháp bổ nhiệm đặc sứ chuyên trách quan hệ kinh tế với ASEAN


Bài đăng : Thứ năm 26 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 26 Tháng Sáu 2014 
Bộ Ngoại giao Pháp hôm 25/06/2014 thông báo, cựu Chủ tịch tập đoàn PSA Peugeot Citroën, ông Philippe Varin đã được bổ nhiệm làm đặc sứ chuyên trách quan hệ kinh tế với các nước ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á).

Theo Bộ Ngoại giao Pháp, mười nước ASEAN là « một thị trường 600 triệu dân đang tăng trưởng mạnh », nhưng « sự hiện diện của các doanh nghiệp Pháp tại đây vẫn chưa tương xứng với tiềm năng ». Thế nên Ngoại trưởng Laurent Fabius coi việc phát triển quan hệ với ASEAN là một « ưu tiên », trong lúc lượng xuất khẩu của Pháp sang khu vực này gần tương đương với xuất khẩu sang Trung Quốc.


Giới thiệu ông Philippe Varin, đã rời chức vụ ở tập đoàn PSA hồi cuối tháng Ba và được thay thế bằng ông Carlos Tavares, là « một nhân vật được giới kỹ nghệ tôn trọng », Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng ông Varin « hiểu biết sâu sắc về Châu Á và đặc biệt về ASEAN. Ông sẽ đóng góp vào các hoạt động của Bộ Ngoại giao và Phát triển Quốc tế, cũng như toàn bộ Chính phủ để phát triển các doanh nghiệp, tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp ASEAN tại Pháp và làm tăng giá trị cho lãnh thổ nước Pháp ».

Vào mùa thu này, việc tiết lộ 21 món tiền hưu bổng triệu euro của tập đoàn PSA dành cho ông Varin đã gây ra nhiều chỉ trích. Dưới áp lực dư luận, vị Chủ tịch tập đoàn đã công khai từ chối nhận số tiền này.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á gồm 10 nước Việt Nam, Cam Bốt, Lào, Philippines, Malaysia, Indonesia, Brunei, Miến Điện, Singapore và Thái Lan.

tags: Pháp - ASEAN - Kinh tế - Châu Á - Quốc tế - Châu Âu - Quan hệ 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140626-phap-bo-nhiem-dac-su-chuyen-trach-quan-he-kinh-te-voi-asean

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.