jeudi 19 juin 2014

Nga có thể nâng tăng trưởng nhờ hợp đồng khí đốt với Trung Quốc

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Sáu 2014      

Theo Bộ trưởng Kinh tế Nga hôm nay 19/06/2014, hợp đồng khí đốt khổng lồ ký kết với Trung Quốc có thể khiến chính phủ Nga nâng mức dự báo tăng trưởng cho năm 2014, hiện nay chỉ là 0,5%.

Các hãng tin Nga dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Alexei Oulioukaev : « Dự báo chính thức hiện nay là 0,5%. Đến tháng Chín chúng tôi sẽ xem xét lại, có thể nâng dự báo tăng trưởng lên ». Ông giải thích việc này « phần lớn là do hợp đồng giữa Trung Quốc với Gazprom ».


Tập đoàn Nga sau một thập kỷ thương lượng, vào tháng Năm đã ký kết với tập đoàn CNPC của Trung Quốc một hợp đồng cung cấp khí đốt trị giá 400 tỉ đô la trong vòng 30 năm, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018.

Tuy nhiên việc xây dựng các đường ống dẫn khí và cơ sở hạ tầng để vận chuyển khí đốt đến nơi, ước tính khoảng 55 tỉ đô la, phải khởi đầu ngay trong năm nay. Gazprom hôm qua cho biết Bắc Kinh sẽ ứng trước 25 tỉ đô la cho các công trình này.

Nền kinh tế Nga đã chậm hẳn lại trong những năm gần đây. Theo các chuyên gia, mô hình dựa phần lớn trên nguồn dầu khí không còn tác dụng. Cuộc khủng hoảng Ukraina và mối đe dọa trừng phạt kinh tế của phương Tây khiến vốn đầu tư ồ ạt rút khỏi nước Nga, làm tăng thêm những khó khăn của nền kinh tế đất nước, mà theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế thì hiện đang trong giai đoạn suy thoái.

tags: Nga - Trung Quốc - Dầu khí - Kinh tế - Châu Á - Quốc tế - Năng lượng - Tăng trưởng
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140619-nga-co-the-nang-tang-truong-nho-hop-dong-khi-dot-voi-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.