mercredi 11 juin 2014

Một nữ sinh viên Trung Quốc bị bắt vì tìm cách phổ biến thông tin về Thiên An Môn

Bài đăng : Thứ ba 10 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 10 Tháng Sáu 2014 

AFP hôm nay 10/06/2014 loan tin công an Trung Quốc đã bắt giữ một nữ sinh viên vì đã đề nghị trên mạng Twitter một “cách thức bất hợp pháp để phổ biến thông tin”, theo như báo chí chính thức. Còn theo cư dân mạng, đó là do cô gái này tìm cách né tránh kiểm duyệt về vụ thảm sát Thiên An Môn.

Báo chí nhà nước Trung Quốc tránh nói lý do cụ thể của vụ câu lưu cô gái, mà theo Tân Hoa Xã thì có họ là Triệu, 22 tuổi. Nhưng cư dân mạng cho biết cô tên là Triệu Hoa Húc (Zhao Huaxu), một sinh viên Bắc Kinh đã viết một tin Twitter đề nghị đưa ra một hệ thống qua tin nhắn điện thoại SMS để thông tin về Mùa xuân Bắc Kinh.


Chế độ cộng sản Trung Quốc đã tăng cường triệt để các biện pháp để phong tỏa tất cả những gì gợi đến vụ quân đội tàn sát các sinh viên biểu tình đòi dân chủ trên quảng trường Thiên An Môn ngày 4 tháng Sáu năm 1989.

Nhân kỷ niệm 25 vụ đàn áp Thiên An Môn vào tuần trước, an ninh đã được siết chặt tối đa để bóp nghẹt tất cả mọi toan tính tưởng niệm sự kiện đẫm máu này. Kiểm duyệt chặn tất cả những từ khóa và các ý kiến liên quan trên mạng xã hội, nhưng người dân Trung Quốc vẫn có thể tìm cách vượt tường lửa, chấp nhận nguy cơ bị trừng phạt.

Mạng xã hội Twitter bị chặn tại Trung Quốc, tuy nhiên một số cư dân mạng cũng tìm cách vào được. Các vụ bị bắt giam vì các tin nhắn Twitter là khá hiếm hoi.

Chính quyền cũng câu lưu hoặc bắt buộc đi xa khỏi Bắc Kinh khoảng mấy chục người bị cho là hay đả kích chế độ. Trong số đó có luật sư bảo vệ nhân quyền Phố Chí Cường (Pu Zhiqiang), mà theo thân nhân thì yêu cầu được trả tự do của ông hôm qua đã bị nhà cầm quyền từ chối.

tags: Châu Á - Internet - Kiểm duyệt - Sinh viên - Theo dòng thời sự - Thiên An Môn - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140610-mot-nu-sinh-vien-trung-quoc-bi-bat-vi-tim-cach-pho-bien-thong-tin-ve-thien-an-mon

1 commentaire:

  1. Đó cũng là một hình thức "Dân Chủ, Tự do, Nhân quyền" bịp tại Trung Quốc. Cũng như hiện nay cộng sản Việt Nam đang áp dụng hình thức tàn ác như Trung Quốc, nhưng cũng gần giống như vậy. Biểu tình chống Trung Quốc về biển đảo thì bị đàn áp, đánh đập ngay cả bắt đi tù v.v...

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.