mercredi 11 juin 2014

Một đạo diễn Tây Tạng được trả tự do sau 6 năm tù đày


Bài đăng : Thứ sáu 06 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 06 Tháng Sáu 2014 
 
Đạo diễn Tây Tạng Dhondup Wangchen đã được phóng thích sau khi đã ở tù sáu năm vì một bộ phim tài liệu nói về những bất bình của người Tây Tạng đối với Trung Quốc. Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ gia đình ông hôm qua 05/06/2014 cho biết như trên.

Dhondup Wangchen, một đạo diễn tự học đã dong ruổi khắp Tây Tạng trong vòng năm tháng, phỏng vấn các cư dân về Trung Quốc và một số chủ đề nhạy cảm như vai trò của Đạt Lai Lạt Ma. Ngay sau khi hoàn tất cuộn phim tài liệu « Vượt qua sợ hãi », chính quyền Trung Quốc đã bắt giam ông vào năm 2008 vì tội « nổi loạn ».


Nhà đạo diễn nghiệp dư đã được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo trao tặng giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2012.

Gia đình ông hôm qua cho biết, Dhondup Wangchen đã ra khỏi nhà tù Tây Ninh (Xining), thủ phủ Thanh Hải (Qinghai), một tỉnh ở tây bắc Trung Quốc, và được đưa về nhà một người thân.

Theo Filming for Tibet, nhà sản xuất bộ phim này, thì một người anh em bà con của đạo diễn sống tại Thụy Sĩ qua điện thoại kể lại rằng ông Wangchen đã thổ lộ : « Hiện giờ tôi có cảm tưởng tất cả trong tôi là một biển nước mắt. Tôi hy vọng sắp tới sức khỏe sẽ khá hơn ».

Vợ ông, bà Lhamo Tso được Hoa Kỳ cho tị nạn, hiện cư ngụ ở San Francisco, mong sẽ sớm gặp lại chồng. Bà nói : « Sáu năm trời chịu bất công, và các công việc khốn khổ là đếm từng ngày trôi qua, đã chấm dứt hôm nay ».

Trung Quốc đô hộ Tây Tạng sau khi tràn sang chiếm đóng đất nước này vào năm 1950, coi vùng đất này là một phần lãnh thổ của mình. Lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma đòi hỏi được nhiều quyền tự trị hơn.

tags: Châu Á - Tây Tạng - Trung Quốc - Tư pháp 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140606-trung-quoc-mot-dao-dien-tay-tang-duoc-tra-tu-do-sau-6-nam-tu-day
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.