vendredi 13 juin 2014

Khí đốt : Nga chấp nhận tái thương lượng với Ukraina


Bài đăng : Thứ bảy 14 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 14 Tháng Sáu 2014 
Bộ trưởng Năng lượng Ukraina, Iouri Prodan thông báo cho hãng tin AFP, Nga đã đồng ý bước đầu về việc tái lập thương lượng vấn đề khí đốt với Ukraina hôm nay 14/06 tại Kiev. Các cuộc thảo luận gần đây nhất dưới sự bảo trợ của Liên hiệp châu Âu đã thất bại hôm thứ Tư 11/06 tại Bruxelles.

Phía Ukraina đã từ chối đề nghị « cuối cùng » của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đưa ra giá 385 đô la/1.000 m3, giảm bớt 100 đô la. Tập đoàn Nga Gazprom đã gia hạn tối hậu thư cho Ukraina đến thứ Hai, về việc thanh toán món nợ tiền khí đốt 1,95 tỉ đô la. Nếu Kiev không trả, Gazprom có thể chuyển qua phương thức trả tiền trước, có nghĩa là nguồn khí đốt sẽ bị cắt.


Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng Guenther Oettinger hôm qua tuyên bố hy vọng rằng các cuộc thương lượng mới về khí đốt sẽ tiến hành được vào cuối tuần. Tuy vậy Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk cho biết là Kiev vẫn giữ nguyên lập trường, và ra lệnh cho chính phủ chuẩn bị « ngay từ thứ Hai tới » việc bị Nga cắt nguồn khí đốt.

Ông Iatseniouk yêu cầu Bộ Tư pháp « hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ để bảo vệ lợi ích của Ukraina trong quan hệ giữa tập đoàn quốc doanh Naftogaz với Gazprom trước Tòa án Trọng tài ở Stockholm ». Chủ tịch tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraina, ông Andri Kobolev nói rằng đã chuẩn bị cho « kịch bản tồi tệ nhất » như trong cuộc khủng hoảng năm 2009, Nga cúp nguồn khí đốt làm rối loạn nghiêm trọng việc cung cấp cho châu Âu.

tags: Kinh tế - Năng lượng - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140614-khi-dot-nga-chap-nhan-tai-thuong-luong-voi-ukraina

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.