lundi 23 juin 2014

Con trai cựu Tổng thống Philippines bị bắt giam để điều tra tham nhũng

Bài đăng : Thứ hai 23 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 23 Tháng Sáu 2014 

Cảnh sát Philippines hôm nay 23/06/2014 bắt giam con trai của cựu Tổng thống Joseph Estrada trong khuôn khổ một xì-căng-đan tham nhũng lớn, liên quan đến nhiều dân biểu tại đất nước đang bị hoành hành bởi nạn hối lộ và tham ô.

Thượng nghị sĩ José « Jinggoy » Estrada, 51 tuổi, đã đến trình diện cảnh sát sau khi tòa án chống tham nhũng ra lệnh truy nã. Ông này nói với báo chí : « Tôi chưa bao giờ ăn cắp một xu trong két sắt Nhà nước », và lên án « ý đồ chính trị » của Tổng thống Benigno Aquino nhằm bóp nghẹt đối lập.


Đi cùng với người cha là cựu Tổng thống Joseph Estrada (nhiệm kỳ 1998-2001), thượng nghị sĩ José lên xe đi một đoạn đường ngắn đến đồn cảnh sát, theo sau là một hàng dài các xe hơi của báo chí.

Ông José Estrada là một trong 54 đại biểu Quốc hội và chính khách cao cấp bị khởi tổ vì tội danh tham nhũng. Những nhân vật này bị cáo buộc đã tham ô nhiều triệu đô la dành cho các dự án phát triển đất nước. Ông bị nghi ngờ đã bỏ túi khoảng 183 triệu peso (3,1 triệu euro).

Một thượng nghị sĩ khác là Ramon Revilla đã bị bắt hôm thứ Sáu 20/6 và người thứ ba là Juan Ponce Enrile, 90 tuổi, khuôn mặt trong chế độ độc tài Marcos, cũng có thể sẽ bị bắt giam.

Xì-căng-đan này bùng nổ vào năm 2013, khi một nữ doanh nhân, Janet Napoles bị bắt do thông đồng với các đại biểu dân cử để tham ô 10 tỉ peso (168 triệu euro), số tiền dự kiến dành cho hỗ trợ phát triển Philippines. Bà ta đã khai ra một danh sách gồm hàng trăm dân biểu và nghị sĩ, trong đó có hai nhân vật trong chính phủ Aquino kiên quyết chối bỏ việc liên can.

Nạn tham nhũng thường xuyên được nêu ra như một trong những yếu tố chính – nếu không phải là yếu tố quan trọng nhất – làm ngăn trở sự phát triển của Philippines, đất nước thuộc loại nghèo nhất châu Á. Khi lên cầm quyền vào năm 2010, ông Benigno Aquino đã coi đây tệ nạn này là một trong những mục tiêu chủ yếu cần phải diệt trừ.

Bản thân cựu Tổng thống Joseph Estrada đã phải từ chức vào đầu năm 2001 do bị lên án là tham nhũng và bất tài. Bị kết án chung thân, sau đó ông Estrada được ân xá và tham gia ứng cử tổng thống năm 2010 nhưng ông Benigno Aquino đã chiến thắng. Đến năm 2013 ông được bầu làm Đô trưởng Manila.

tags: Hối lộ - Châu Á - Philippines - Tham nhũng - Bắt giữ - Pháp luật - Dân biểu - Tổng thống 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140623-con-trai-cuu-tong-thong-philippines-bi-bat-giam-de-dieu-tra-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.