mercredi 11 juin 2014

Brazil: Giao thông hỗn loại tại Sao Paulo vì đình công


Bài đăng : Thứ bảy 07 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 07 Tháng Sáu 2014 
 
Sao Paulo, thành phố lớn nhất Brazil, nơi khai mạc Cúp bóng đá Thế giới ngày 12/6 tới, hôm qua 06/06/2014 đã sống trong ác mộng khi cuộc đình công xe điện ngầm diễn ra đến ngày thứ hai gây ra kẹt xe trầm trọng, dưới những trận mưa như trút nước.

Cảnh sát đã giải tán những người đình công bằng dùi cui và hơi cay, trong lúc 3.000 người biểu tình theo lời kêu gọi của một công đoàn nhằm phản đối chính sách kinh tế của chính phủ. Tình trạng giao thông còn phức tạp thêm với việc những người ủng hộ đổ đến sân vận động Morumbi, nơi đội Brazil vừa thắng 1-0 Serbia trong trận cuối cùng của đợt chuẩn bị World Cup.


Các nhân viên xe điện ngầm hôm nay tiếp tục đình công, không chấp nhận tỉ lệ tăng lương được ban giám đốc đề nghị là 8,7%, nêu ra lý do lạm phát tăng nhanh. Cuộc đình công làm ảnh hưởng đến ba trong số năm tuyến métro ở Sao Paulo, gây ra vụ kẹt xe kéo dài 251 km, thuộc loại tệ hại nhất trong lịch sử thành phố này. Những hàng người dài dằng dặc chờ đợi những chuyến xe buýt đông nghẹt khách.

Hệ thống xe điện ngầm mỗi ngày vận chuyển 4,5 triệu hành khách, là phương tiện công cộng chủ yếu để đến sân vận động Arena Corinthians, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc World Cup ngày 12/6 với sự tham dự của 12 nguyên thủ và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.

Song song với cuộc đình công của mạng lưới xe điện ngầm, khoảng 3.000 thành viên Força Sindical tuần hành về phía Ngân hàng Trung ương Brazil, phong tỏa giao thông trên đại lộ Paulista ở trung tâm thành phố. Nghiệp đoàn này phản đối vật giá gia tăng và chính sách kinh tế của chính phủ “ưu tiên cho tư bản tài chính”.
Một nhóm khác biểu tình trước nhà chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil, José Maria Marin, đòi làm “đám tang tượng trưng” cho tám công nhân thiệt mạng trong lúc xây dựng các sân vận động cho World Cup.

Theo một thăm dò công bố hôm qua, Tổng thống Roussef đã bị sụt mất ba điểm (còn 34%) nhưng vẫn dẫn trước đối thủ chính là Aecio Neves (sụt một điểm còn 19%) trong cuộc bầu cử sắp tới. Đây là dấu hiệu cho thấy sự bất mãn của người dân Brazil đối với các lãnh đạo.

Trước làn sóng đình công trong lúc sắp khai mạc World Cup, chủ tịch FIFA Joseph Blatter vẫn tuyên bố tin tưởng rằng Cúp bóng đá Thế giới sẽ thành công. Chính quyền Brazil thì lo ngại việc lặp lại các vụ biểu tình đã từng làm rúng động đất nước ngay trong thời gian Cúp bóng đá các liên đoàn năm ngoái.

Về phía các đội tranh tài, đội tuyển Hà Lan, Ý, Bosnia và Côte d’Ivoire đã đến Brazil hôm qua. Trước đó đội tuyển Úc, Croatia, Iran, Chilê cũng đã có mặt.

tags: Brazil - Cúp bóng đá thế giới - Nam Mỹ - Quốc tế - Thể thao - Xã hội - Đình công 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140607-giao-thong-hon-loai-tai-sao-paulo-vi-dinh-cong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.