vendredi 13 juin 2014

Báo chí Cuba lên tiếng về vụ các diễn viên ba-lê đào thoát

Bài đăng : Thứ sáu 13 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 13 Tháng Sáu 2014 
Việc tám nghệ sĩ múa của Nhà hát ba-lê Cuba bỏ trốn khi đi trình diễn ở Puerto Rico là « rất đáng tiếc, nhưng có thể thông cảm được ». Một trang mạng tin tức Cuba hôm 12/06/2014 nhận xét như trên, chấm dứt sự im lặng thường thấy nơi báo chí nước này về các vụ đào thoát ra nước ngoài của các nghệ sĩ hay vận động viên.

Trang thông tin không chính thức Cubasi khẳng định : « Điều đó rất đáng tiếc, vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ và phải thay thế các vũ công đầy kinh nghiệm bằng các diễn viên trẻ. Tuy đáng tiếc, nhưng về một số điểm nào đó có thể hiểu được ».


Trang Cubasi cho rằng : « Nếu để qua một bên các tranh luận về nghĩa vụ và cam kết của một nhà sáng tạo với đội ngũ của mình, không gì có thể chứng minh rằng dự định cá nhân của một nghệ sĩ hoàn toàn phù hợp với chủ trương về văn hóa của quốc gia ».

Bài báo của Cubasi được trang mạng chính thức Cubadebate đăng lại. Trang này phổ biến các tin tức và quan điểm của chế độ cộng sản Cuba.

Truyền thông Cuba luôn bị Nhà nước kiểm soát, cho đến nay chỉ đưa tin về các « thành công » của chương trình biểu diễn Nhà hát ba-lê quốc gia tại San Juan, ở Puerto Rico, sau ba thập kỷ vắng mặt tại đảo quốc thuộc chủ quyền Hoa Kỳ, nhưng không hề nói đến các vụ nghệ sĩ bỏ trốn sang Mỹ.

Tám diễn viên ba-lê của Nhà hát này đã trốn khỏi đoàn sau buổi trình diễn hôm thứ Sáu 6/6 tuần trước, để đi sang Miami, Florida, nơi có đông đảo cộng đồng người Cuba sinh sống. Toàn bộ thành viên của đoàn khoảng năm mươi người đều được Mỹ cấp visa đến Puerto Rico.

Từ tháng Giêng năm 2013, việc cải cách thủ tục nhập xuất cảnh đã giúp giảm nhẹ các điều kiện xuất ngoại, nhưng nhiều người Cuba trong đó có các nghệ sĩ, vận động viên hay công nhân viên tiếp tục lợi dụng các chuyến đi ra nước ngoài để bỏ trốn.

Trang Cubasi nhận định : « Trong những năm gần đây, nhiều thành viên của Nhà hát ba-lê quốc gia đã đào thoát nhân các chuyến lưu diễn quốc tế. Một số người đã chính trị hóa các vụ này, nhưng tất cả đều cho thấy chủ yếu là từ các lý do kinh tế và cá nhân ».

Còn trong tuần này, hai vận động viên quần vợt Cuba sang Puerto Rico tham gia tranh Cúp Davis cũng đã bỏ trốn sang Mỹ sau trận đấu.

tags: Châu Mỹ Latinh - Cuba - Dân chủ - Nhân quyền - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tỵ nạn - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140613-bao-chi-cuba-len-tieng-ve-vu-cac-dien-vien-ba-le-dao-thoat 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.