mardi 15 avril 2014

Ý : Cựu thủ tướng Berlusconi phải lao động công ích một năm

Bài đăng : Thứ ba 15 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 15 Tháng Tư 2014 
Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi sẽ phải thi hành bản án một năm tù dưới dạng lao động công ích. Cơ quan thi hành án Milano hôm nay 15/04/2014 đã quyết định như trên, bản án đã được đăng tải trên báo chí Ý.

Tháng 8/2013, ông Berlusconi đã bị tuyên án bốn năm tù giam vì tội trốn thuế trong vụ án Mediaset, trong đó xét giảm được ba năm. Tuần rồi các luật sư của cựu Thủ tướng đã yêu cầu được áp dụng chế độ lao động công ích thay vì bị quản thúc tại gia, để ông có thể được tự do đi lại.


Do tuổi đã cao (77 tuổi) và tội đã phạm không phải là tội hình sự làm chết người hoặc bị thương, ông Silvio Berlusconi không phải ngồi tù, nhưng nếu bị quản chế sẽ gặp nhiều phiền phức. Việc di chuyển sẽ bị hạn chế tối đa, ông khó thể tham dự các cuộc họp chính trị và thường xuyên phải lên trình diện cơ quan cảnh sát địa phương.

Cơ quan thi hành án Milano đã quyết định cựu Thủ tướng Berlusconi sẽ phải mỗi tuần một lần đến làm việc tại một trung tâm y tế dành cho người tàn tật và người già ở Cesano Boscone, vùng ngoại ô thành phố có 20.000 dân. Ông Berlusconi sẽ phải ở đây « ít nhất bốn tiếng đồng hồ ».

Silvio Berlusconi không được rời khỏi khu vực Lombardie (thuộc Milano), nhưng được phép đi Roma từ thứ Ba cho đến thứ Năm, như ông đã yêu cầu, vì hiện vẫn là chủ tịch đảng Forza Italia cánh trung hữu. Chánh án Pasquale Nobile de Santis trong quyết định có nói rõ là ông Berlusconi « phải trở về nhà vào lúc 23 giờ thứ Năm cùng ngày ». 

Các luật sư của cựu Thủ tướng trong một thông báo đã bày tỏ « sự hài lòng về quyết định của cơ quan thi hành án » mà họ cho là « cũng đã cân nhắc đến các hoạt động chính trị của chủ tịch đảng Berlusconi ».

Cho dù bị mất quyền ứng cử vì can án và mất tất cả các chức vụ trong chính phủ, ông Berlusconi vẫn rất chú trọng việc tích cực tham gia các chiến dịch của đảng Forza Italia trong cuộc bầu cử châu Âu ngày 25/5 tới, trong lúc đảng này đang xuống dốc.

Theo các cuộc thăm dò mới đây, đảng Dân chủ cánh tả của Thủ tướng Matteo Renzi đang dẫn đầu với trên 30% (31 đến 34%) số người được hỏi có ý định bỏ phiếu cho đảng này, bỏ xa đảng Forza Italia (21 đến 22%). Đảng của ông Berlusconi còn có nguy cơ bị Phong trào 5 Sao của diễn viên hài Beppe Grillo qua mặt.

tags: Chính trị - Lao động công ích - Pháp luật - Quốc tế - Silvio Berlusconi - Theo dòng thời sự - Xã hội - Ý 
http://www.viet.rfi.fr/xa-hoi/20140415-y-cuu-thu-tuong-berlusconi-phai-lao-dong-cong-ich-mot-nam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.