vendredi 4 avril 2014

Việt Nam xét xử 29 người H’Mông vì «hoạt động phỉ»

Bài đăng : Thứ năm 03 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 03 Tháng Tư 2014 
Từ hôm qua tại Điện Biên đã mở ra phiên tòa lưu động kéo dài một tuần, xử 29 người H’Mông về tội hoạt động phỉ. Và sáng nay 03/04/2014 chính quyền Bắc Kạn đã huy động công an đến khám xét nhà của ba người bị bắt cách đây hơn một một tuần vì theo đạo Dương Văn Mình.

Theo báo chí trong nước, tòa án tỉnh Điện Biên bắt đầu phiên tòa lưu động từ ngày 2 đến 8/4 xét xử ông Giàng A Tỉnh cùng 28 đồng phạm về tội « hoạt động phỉ » theo điều 83 Luật Hình sự Việt Nam. Trong vụ này có 37 đối tượng tham gia nhưng 8 người đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã.


Cáo trạng nói rằng ngày 15/10/2012 tại khu vực biên giới Việt-Trung thuộc xã Sen Thượng huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên đã xảy ra vụ bắn vào lán của các cán bộ đồn biên phòng đang làm nhiệm vụ khiến một cán bộ thiệt mạng, bốn công an khác bị thương.

Theo Viện Kiểm sát, các bị can sau vụ làm mất an ninh trật tự tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè huyện Mường Nhé vào tháng 5/2011 đã trốn ra nước ngoài. Đến ngày 15/10/2012, những người này mang súng qua biên giới, bắn vào lán nghỉ của bộ đội biên phòng và toan tấn công một số mục tiêu khác của huyện Mường Nhé nhằm thành lập « Vương quốc H’Mông ». Do có 8 người bị truy tố với khung hình phạt cao nên có 4 luật sư đã được chỉ định bào chữa.

AFP cho biết, vào tháng 4 và tháng 5/2011, hàng ngàn người H’Mông đã tập trung tại huyện Mường Nhé, đòi được giao quyền tự trị rộng rãi hơn và tự do tín ngưỡng. Theo niềm tin từ xa xưa, họ chờ đợi Đấng Cứu thế giáng trần trong lốt vua H’Mông, và bày tỏ ý hướng ly khai. Những người này sau đó bị lực lượng an ninh giải tán. Tổ chức Christian Solidarity Worldwide (CSW) có trụ sở tại Anh cho rằng lời tiên đoán tận thế diễn ra vào ngày 21/05/2011 là nguyên nhân của vụ tập hợp trên.

Đây là sự kiện quan trọng nhất liên quan đến người thiểu số tại Việt Nam, kể từ sau cuộc nổi dậy của người Thượng ở Tây nguyên năm 2004.

Cũng liên quan đến người H’Mông, sáng nay tại xóm Lung Lịa, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn, chính quyền đã huy động khá đông công an đến khám xét nhà của ba người đã bị bắt trước đó. Ông Hoàng Văn Duyện, một cư dân trong xóm cho biết, ba người này là Hoàng Văn Sinh, Hoàng Văn Sự, Dương Văn Thành, bị bắt vì theo đạo Dương Văn Mình. Có tin nói rằng lực lượng an ninh có cả trăm người, nhưng ông Hoàng Văn Duyện nói rằng vì các gia đình này ở cách xa, ông chỉ trông thấy khoảng 50 công an đến xét nhà của ông Hoàng Văn Sinh, em trai ông:
Ông Hoàng Văn Duyện, Ngân Sơn, Bắc Kạn
(00:53)

 
tags: Sắc tộc thiểu số - Tòa án - Việt Nam - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140403-viet-nam-xet-xu-29-nguoi-h%E2%80%99mong-vi-%C2%AB-hoat-dong-phi-%C2%BB-kham-nha-ba-nguoi-theo-dao-du

1 commentaire:

  1. vấn đề dân tộc hiện nay là những vấn đề nóng của đất nước bởi những đặc thù của dân người dân tộc thì họ thường ở các vùng sâu vùng xa nên chưa thể hiểu được tường tận và khách quan các vấn đề xã hội ngày nay,và cũng do sự khó khăn về mặt kinh tế của họ cho nên những kẻ xấu thường lợi dụng họ để chống phá nhà nước đặc biệt là vấn đề chia rẽ dân tộc. Chúng lợi dụng những người dân tộc để chống phá nhà nước và đảng ta cùng với vấn đề dân chủ và tự do.Chiêu bài này được các thế lực thù địch áp dụng rất phổ biến và khôn ngoan

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.