dimanche 20 avril 2014

Việt Nam đối mặt với dịch sởi khiến hơn 100 người chết

Bài đăng : Thứ sáu 18 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 19 Tháng Tư 2014 

Bộ Y tế Việt Nam hôm nay 18/04/2014 loan báo nạn dịch sởi từ đầu năm đến nay đã làm ít nhất 112 bệnh nhân tử vong, hầu hết là trẻ em dưới 10 tuổi, và làm cho hàng ngàn người khác nhiễm bệnh. Số nạn nhân có thể tăng lên do lây nhiễm lẫn nhau, do thời tiết xấu và các bệnh viện nhi tại các thành phố lớn bị quá tải do phụ huynh hoảng sợ đưa con đến nhập viện.

Theo AFP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Tư 16/4 đã kêu gọi các chính quyền tích cực hơn để ngăn cản việc lây lan bệnh. Cơ quan chức năng đã phân phối vắc-xin, cải thiện việc giám sát bệnh dịch và yêu cầu các bậc cha mẹ chăm sóc trẻ bệnh tại nhà, thay vì đưa đến các bệnh viện đang tràn ngập bệnh nhân.


Về phía đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Takeshi Kasai cho biết « hết sức quan ngại ». Ông nhấn mạnh : « Virus sởi rất dễ lây và khó kiểm soát », biện pháp tốt nhất để hạn chế lây lan là khuyến khích chích ngừa.

Việt Nam có tỉ lệ chủng ngừa cao về các loại bệnh trẻ em, trong đó có bệnh sởi. Tuy nhiên một số phụ huynh lo sợ tác dụng phụ nên không cho con em chích ngừa.

Theo các thống kê gần đây nhất của WHO, bệnh sởi vốn rất dễ lây lan và đặc biệt gây tử vong nhiều nhất nơi trẻ em, đã làm cho 122.000 người thiệt mạng trong năm 2012. Còn năm 2000, số người tử vong vì bệnh sởi lên đến 562.000 người.

Trả lời RFI Việt ngữ, bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Truyền nhiễm bệnh viện Nhi đồng 1 ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết :
Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Sài Gòn)
(01:52)


tags: Châu Á - Dịch bệnh - Môi trường - Việt Nam - Xã hội - Y tế
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140418-viet-nam-dau-tranh-chong-dich-soi-khien-hang-tram-nguoi-tu-vong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.