dimanche 27 avril 2014

Ukraina vẫn căng thẳng, phương Tây chuẩn bị tăng cường trừng phạt Nga

Bài đăng : Chủ nhật 27 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 27 Tháng Tư 2014 
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 27/04/2014 tuyên bố, quốc tế sẽ tăng cường trừng phạt Nga có thể ngay từ ngày mai, nhằm chấm dứt những « hành động khiêu khích » của Matxcơva ở miền đông Ukraina. Tại vùng này tình hình vẫn căng thẳng, các quan sát viên của OSCE bị phe ly khai ở Salviansk bắt giữ làm « tù binh chiến tranh » hôm nay được đưa ra trình diện trước báo chí.

Trong cuộc họp báo tại Malaysia nơi ông đang công du, Tổng thống Barack Obama tuyên bố : « Điều quan trọng là phải có các biện pháp mới nhằm làm cho nước Nga hiểu rằng các hành động gây bất ổn tại Ukraina cần phải được chấm dứt ». Ông Obama cảnh báo : « Một khi mà Nga theo đuổi con đường khiêu khích thay vì cố gắng giải quyết vấn đề thông qua các phương pháp hòa bình để có thể xuống thang, thì sẽ gây ra những hậu quả và hậu quả ngày càng nghiêm trọng ».


Cũng vào hôm nay Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt bổ sung, cái giá mà Nga phải trả sẽ tăng lên”. Hoa Kỳ và châu Âu cũng sẽ tính toán các biện pháp ảnh hưởng nặng hơn lên kinh tế, thương mại và tài chính về lâu về dài. Được biết nền kinh tế Nga vốn đang yếu đi hiện còn phải đối phó với tình trạng vốn đầu tư ồ ạt rút ra khỏi nước này.

Bảy nước phát triển khối G7 hôm qua đã quyết định triển khai các biện pháp trừng phạt Matxcơva, trước tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraina. Theo một viên chức Mỹ, « mỗi nước sẽ quyết định biện pháp trừng phạt có chủ đích mà họ muốn áp đặt. Trừng phạt của Hoa Kỳ có thể được áp dụng ngay từ thứ Hai tới ».

Các nhà ngoại giao của 28 nước thành viên Liên hiệp châu Âu sẽ gặp gỡ tại Bruxelles ngày mai « nhằm thông qua một danh sách bổ sung các biện pháp trừng phạt giai đoạn hai », như việc phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh. Châu Âu có thể sẽ thêm 15 cái tên vào danh sách 33 người bị trừng phạt trước đó, chủ yếu nhắm vào những cá nhân bị nghi ngờ là có trách nhiệm trong việc gây rối tại miền đông.

Matxcơva, bị Kiev và phương Tây lên án là xúi giục các vụ nổi loạn ở Ukraina, đã huy động đến 40.000 quân ở biên giới phía đông và từ vài ngày qua tiến hành các cuộc tập trận. Một nhà ngoại giao phương Tây nói với báo chí là « không loại trừ khả năng Nga can thiệp quân sự vào Ukraina trong những ngày tới ». Washington và Kiev tố cáo Matxcơva nhiều lần vi phạm không phận Ukraina trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy nhằm mục đích « gây chiến ». Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk đã phải rút ngắn chuyến viếng thăm Roma để quay về Kiev.

Hôm nay tám quan sát viên phương tây của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE ) bị phe nổi dậy thân Nga bắt giữ từ thứ Sáu 25/4 đã được đưa ra trình diện với báo chí tại Slaviansk, thành trì của phe ly khai ở miền đông Ukraina. Trước đó vào buổi sáng, thị trưởng tự phong Ponomarev gọi các nhà quan sát này là « tù nhân chiến tranh ».

tags: Barack Obama - Hoa Kỳ - Kinh tế - Liên Hiệp Châu Âu - Nga - Quân sự - Quốc tế - Trừng phạt - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140427-tinh-hinh-ukraina-van-cang-thang-phuong-tay-chuan-bi-tang-cuong-trung-phat-nga

1 commentaire:

  1. Nga chiếm được Crưm là quá đủ rồi, Hãy kìm chế đừng thấy chiếm Crưm quá dễ mà được trớn làm tới coi chừng bị sụp bẫy của Mỹ và EU. Một khi Nga đã bị sa lầy ở UKraine thì khi đó muốn rút lui cũng không hề dễ

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.