samedi 5 avril 2014

Ukraina đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế


Bài đăng : Thứ bảy 05 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 05 Tháng Tư 2014 
Ukraina vốn đã bị chiếm mất một phần lãnh thổ, lại phải đối diện với viễn cảnh bị suy thoái nặng nề, sau khi Nga tăng giá khí đốt lên 80% để trừng phạt. Cơ quan thẩm định tài chính Moody’s hôm 04/04/2014 lại giảm điểm tín nhiệm của Kiev xuống một bậc, từ Caa2 thành Caa3.

Theo Ngân hàng Thế giới, Ukraina sẽ rơi vào suy thoái, với tổng sản phẩm nội địa bị sụt giảm 3%, và nợ công tăng lên 5 điểm trong năm nay, chiếm tỉ lệ 86% GDP. Việc bị hạ bậc tín nhiệm cũng khiến nợ công của Ukraina bị xếp vào hạng đầu cơ, được xem là rủi ro đối với các nhà đầu tư.


Chuyên gia năng lượng Dmytro Marunych cảnh báo, một số ngành kinh tế Ukraina sẽ ở mức giới hạn để sống sót. Ông nêu ra kỹ nghệ hóa chất - một ngành công nghiệp tiêu thụ rất nhiều khí đốt, hay ngành luyện kim, mà giá thành sản xuất có thể tăng lên 15%, làm mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh. Còn đối với dân chúng, giá khí đốt sẽ tăng 50% kể từ ngày 1/5 tới và đến tháng Bảy chi phí phải trả cho hệ thống lò sưởi sẽ tăng 40%.

Kiev đành phải xoay sở tìm giải pháp. Thủ tướng Iatseniouk nêu ra khả năng thương lượng với các đối tác Châu Âu để xin nhượng lại cho Ukraina một ít khí đốt mua từ Nga với giá rẻ hơn giá Matxcơva bán cho Kiev hiện nay. Tuy nhiên Nga khó thể chấp nhận sự sắp xếp này, gây lo ngại xảy ra một cuộc « chiến tranh khí đốt » trong lúc các nước Châu Âu vẫn đang lệ thuộc vào nguồn cung cấp từ Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraina Iouri Prodan cho rằng trong năm 2014 sẽ phải sử dụng tối đa số than đá sản xuất được thay cho khí đốt. Kiev cũng phải lập lại trật tự trong lãnh vực này, mà theo Fan Qimiao, người phụ trách về Ukraina của Ngân hàng Thế giới, khí đốt là nguồn lợi chính cho tham nhũng tại Ukraina trong hai mươi năm qua. Nhà kinh tế này nhấn mạnh : « Có rất ít công ty khí đốt trên thế giới bị thua lỗ, mà buồn thay Ukraina lại nằm trong số đó ».

Tân chính phủ Ukraina trước nguy cơ sụp đổ nền tài chính đã cam kết tiến hành các cải cách cơ cấu quan trọng, để được Quỹ Tiền tệ Quốc tế bật đèn xanh cho kế hoạch hỗ trợ có thể lên đến 18 tỉ đô la trong vòng hai năm.

tags: Châu Âu - Kinh tế - Quốc tế - Suy thoái - Theo dòng thời sự - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140405-ukraina-dung-truoc-nguy-co-suy-thoai-kinh-te

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.