mardi 29 avril 2014

Ukraina :Tình hình miền đông vẫn căng thẳng, Nga hứa hẹn không đưa quân sang

Bài đăng : Thứ ba 29 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 29 Tháng Tư 2014 
Sáng nay 29/04/2014 khoảng 3.000 người biểu tình thân Nga đã tấn công vào một tòa nhà chính phủ ở Lougansk thuộc miền đông Ukraina. Bạo động cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác cũng ở miền đông. Matxcơva hứa hẹn với Washington là không đưa quân sang Ukraina, tuy nhiên NATO cho biết không có dấu hiệu gì cho thấy Nga đã rút quân đóng dọc theo biên giới.

Tại Lougansk ở miền đông Ukraina, khoảng 3.000 người biểu tình thân Nga đã tấn công vào một tòa nhà chính phủ không được cảnh sát bảo vệ. Trụ sở cơ quan an ninh của thành phố 465.000 dân này thì đã bị chiếm cứ vào đầu tháng Tư. Những người nổi dậy thân Nga cũng chiếm được tòa thị chính Kostiantynivka và tấn công vào một khu chợ ở thủ phủ Donetsk làm khoảng 15 người bị thương.


Thị trưởng thân Nga của thành phố Kharkov có 1,4 triệu dân, Guennadi Kernes bị thương nặng trong một cuộc tấn công tối qua, đã được đưa sang Israel chữa trị. Tổng cộng phe thân Nga đang chiếm cứ các trụ sở hành chính, cảnh sát… tại hơn một chục thành phố miền đông.

Tại Slaviansk, thành trì của phe nổi dậy từ hai tuần qua đã vượt khỏi sự kiểm soát của Kiev, thương lượng đang tiếp tục về việc trả tự do cho bảy quan sát viên ngoại quốc của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cùng với các cộng sự người Ukraina của họ. OSCE hôm qua đã họp phiên đặc biệt, và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đòi phải thả ngay lập tức những người bị phe thân Nga bắt giữ.

Matxcơva cam đoan với Washington sẽ không đổ quân sang Ukraina, kêu gọi Hoa Kỳ bớt « cường điệu » sau khi Mỹ và phương Tây đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt mới. NATO hôm nay cho biết không có dấu hiệu gì cho thấy Nga đã rút quân khỏi biên giới dọc theo Ukraina.

tags: Bạo động - Khủng hoảng - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140429-ukraina-tinh-hinh-mien-dong-van-cang-thang-nga-hua-hen-khong-dua-quan-sang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.