jeudi 10 avril 2014

Trung Quốc : Thêm một nhà tranh đấu chống tham nhũng thứ ba bị xét xử

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Tư 2014 
Hôm nay 10/04/2014 ông Triệu Thường Thanh (Zhao Changqing) là nhà hoạt động chống tham nhũng thứ ba bị tòa án Bắc Kinh xét xử trong tuần này, sau khi hai nhà tranh đấu khác đã phải ra tòa. Luật sư của ông cho AFP biết như trên, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang đàn áp các nhà dân chủ.

Theo luật sư Trương Bồi Hồng (Zhang Peihong), ông Triệu Thường Thanh, 45 tuổi, có nguy cơ lãnh án 5 năm tù giam vì đã ủng hộ các nhà hoạt động giăng biểu ngữ tại Bắc Kinh kêu gọi các quan chức công khai tài sản, cho dù ông vắng mặt trong phiên tòa kéo dài khoảng ba tiếng đồng hồ.


Triệu Thường Thanh tham gia phong trào Tân Công dân, một phong trào tranh đấu cho các quyền công dân, trong đó có việc chống tham nhũng. Chính quyền Trung Quốc đã bắt giam người sáng lập phong trào này vào tháng Giêng, và trên 10 thành viên khác đã bị đưa ra tòa.

Ông Triệu Thường Thanh cho rằng mình không phạm tội « tập hợp gây rối trật tự công cộng », như trong cáo trạng buộc tội ông là đã tham gia ba cuộc biểu tình nhỏ ở Bắc Kinh, trong đó các nhà hoạt động đã giương biểu ngữ trên đây. Luật sư Trương Bồi Hồng cho biết : « Dù sao đi nữa ông Triệu cũng không thể gây rối trật tự, thậm chí ông cũng không xuất hiện trong cuộc biểu tình vì lo ngại ảnh hưởng đến gia đình ».

Trước đó trong tuần này hai nhà đấu tranh chống tham nhũng khác là Đinh Giả Hí (Ding Jiaxi) và Lý Vĩ (Li Wei) cũng đã bị xét xử vì tham gia biểu tình.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch chống tham nhũng được tuyên truyền ầm ĩ, mà ông Tập Cận Bình đã tuyên bố là đánh « từ ruồi cho đến cọp », trước sự phẫn nộ của dân chúng đối với tệ nạn này. Tuy nhiên đảng lại đàn áp thẳng tay các nhà đấu tranh độc lập có cùng mục tiêu, coi các cuộc biểu tình chống tham nhũng do những người ngoài đảng tổ chức là một thách thức quyền thống trị của mình.

Ông Triệu Thường Thanh trước đây đã từng bị bắt giam vì vai trò lãnh tụ của ông trong phong trào đòi dân chủ ở giam cầm Thiên An Môn năm 1989. Sau đó ông còn bị cầm tù thêm 8 năm nữa do các hoạt động đòi cải cách chính trị.

Hồi tháng Giêng, tòa án Bắc Kinh cũng đã tuyên án 4 năm tù đối với luật sư Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong), người sáng lập phong trào Tân Công dân liên quan đến các cuộc xuống đường. Bản án đã bị Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu lên án mạnh mẽ. Luật sư của ông tố cáo các ý đồ chính trị và đã kháng cáo, tòa phúc thẩm sẽ xem xét vào ngày mai.

tags: Châu Âu - Nhân quyền - Pháp luật - Tham nhũng - Tòa án - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140410-trung-quoc-them-mot-nha-tranh-dau-chong-tham-nhung-thu-ba-bi-xet-xu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.