dimanche 20 avril 2014

Trung Quốc sẽ kháng cáo quyết định của WTO về đất hiếm

Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Tư 2014 

Bắc Kinh hôm nay 17/04/2014 loan báo sẽ kháng cáo quyết định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho rằng Trung Quốc đã vi phạm luật chơi khi áp đặt hạn ngạch lên đất hiếm xuất khẩu.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Shen Danyang tuyên bố : « Trung Quốc sẽ tập trung mọi nỗ lực để kiên quyết kháng cáo. Cho dù kết quả có như thế nào đi nữa, mục tiêu và chính sách của Trung Quốc về bảo vệ môi trường và nguồn lợi thiên nhiên vẫn không thay đổi ».


Vào cuối tháng Ba, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Thương mại Thế giới nhận định, các hạn ngạch do Bắc Kinh áp đặt lên đất hiếm xuất khẩu là vô căn cứ. Do vậy WTO đã xử cho Liên hiệp châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ thắng kiện.

Tranh chấp bắt đầu từ năm 2011, khi Trung Quốc quyết định áp quota lên các loại đất hiếm xuất khẩu, nhằm « bảo vệ các nguồn lợi thiên nhiên và đảm bảo phát triển kinh tế một cách bền vững ».

Đất hiếm là từ dùng để chỉ 18 loại kim loại hiếm, rất cần thiết cho việc sản xuất các sản phẩm kỹ thuật cao. Trung Quốc khẳng định đang chiếm 90% thị trường đất hiếm thế giới, trong lúc chỉ sở hữu 23% trữ lượng đất hiếm toàn cầu.

tags: Châu Á - Kiện tụng - Môi trường - Theo dòng thời sự - Tổ Chức Thương Mại Thế Giới - Trung Quốc - Xuất khẩu - Đất hiếm 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140417-trung-quoc-se-khang-cao-quyet-dinh-cua-wto-ve-dat-hiem

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.