mardi 29 avril 2014

Thăm Tân Cương, Tập Cận Bình nhấn mạnh vai trò của công an


Bài đăng : Thứ ba 29 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 29 Tháng Tư 2014 
Hãng tin Reuters hôm nay 29/04/2014 dẫn lại thông tin từ báo chí Trung Quốc cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm Tân Cương, vùng tự trị ở miền tây, nơi người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi bị chính quyền quy cho là những người ly khai bạo động. Ông Tập Cận Bình yêu cầu công an phải đấu tranh « chống khủng bố ».

Chuyến viếng thăm được báo chí Nhà nước tuyên truyền rộng rãi tối qua, là chuyến thăm Tân Cương đầu tiên của Tập Cận Bình, kể từ khi Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định thành lập một ủy ban chống các mối đe dọa về an ninh trong và ngoài nước, vào tháng 11/2013. Nhiều tấm ảnh cho thấy người đứng đầu Trung Quốc đi thăm một vòng các đồn công an.


Tập Cận Bình đã tỏ ra cứng rắn về mặt an ninh sau một loạt các vụ tấn công. Về vụ một nhóm người dùng dao chém loạn xạ tại nhà ga Côn Minh vào tháng Ba đã làm cho 29 người chết và 140 người bị thương, chính quyền cho rằng thủ phạm là các nhà hoạt động ở Tân Cương.

Theo Tân Hoa Xã, từ thành phố Khách Thập (Kashgar) ông Tập Cận Bình tuyên bố : « Vùng Khách Thập là trung tâm của việc chống khủng bố và duy trì ổn định xã hội. Tình hình đang u ám và phức tạp. Công an phải có những phương tiện hiệu quả hơn để đấu tranh chống bọn khủng bố bạo lực ». Ông Tập nhấn mạnh vai trò của công an địa phương như trên tại một đồn công an, nơi ông được chụp hình trước một rừng ma-trắc.

Khoảng một trăm người đã thiệt mạng trong vòng một năm qua do các vụ bạo động ở Tân Cương. Chính quyền quy cho người Hồi giáo và ly khai từ cộng đồng Duy Ngô Nhĩ, muốn thành lập một Nhà nước độc lập mang tên Đông Thổ.

Đạo Hồi theo truyền thống của người Duy Ngô Nhĩ tương đối ôn hòa, nhưng một số thành viên cộng đồng này bắt đầu theo một số tập tục ở Ả Rập Xê Út và Afghanistan như phụ nữ trùm khăn toàn thân, cùng với việc chính quyền trung ương tăng cường các chiến dịch an ninh trong những tháng gần đây.

Nhiều người Duy Ngô Nhĩ phàn nàn rằng họ bị bỏ quên trong quá trình phát triển kinh tế, so với người Hán tộc. Tại Tân Cương, ông Tập Cận Bình cổ vũ cho đoàn kết dân tộc, khuyến khích sinh viên học cả hai thứ tiếng Duy Ngô Nhĩ và tiếng Hoa. Trước các học sinh và giáo viên, ông nói : « Học song ngữ không những giúp dễ dàng tìm việc, mà điều quan trọng nhất là đóng góp vào việc xúc tiến đoàn kết dân tộc ».

tags: An ninh - Châu Á - Công an - Duy Ngô Nhĩ - Hồi giáo - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140429-tham-tan-cuong-tap-can-binh-nhan-manh-vai-tro-cua-cong-an

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.