mardi 15 avril 2014

Seoul bác đề nghị của Bình Nhưỡng cùng điều tra vụ phi cơ dọ thám

Bài đăng : Thứ ba 15 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 15 Tháng Tư 2014 
Ngày 15/04/2014 Hàn Quốc bác bỏ kêu gọi của Bình Nhưỡng cùng tiến hành điều tra về ba chiếc máy bay không người lái bị rơi mà Seoul cho là xuất xứ từ Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok nói với báo chí : « Đề nghị đó không đáng để xem xét ». Ông lên án Bắc Triều Tiên - vốn thẳng thừng chối bỏ là không liên quan gì đến các phi cơ không người lái này – đã bóp méo các sự kiện căn bản « để che đậy các hành động khiêu khích của mình ».


Tuần trước, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố tin chắc rằng ba chiếc máy bay không người lái thô sơ tìm thấy được trong những tuần lễ gần đây tại ba địa điểm khác nhau, trong đó có một hòn đảo gần biên giới, là của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng lên án Seoul đã ngụy tạo bằng cớ để bôi nhọ Bắc Triều Tiên, và kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra hỗn hợp. Một nhóm điều tra của Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên trong một thông cáo ngày 14/04/2014 nói rằng : « Đây là thói quen xấu cố hữu của chính quyền Hàn Quốc, chuyên bịa đặt ra những vụ gây sốc ».

Thông cáo nêu ra vụ chiếc tàu Cheonan của Hàn Quốc bị chìm làm 46 thủy thủ thiệt mạng năm 2010 gần vùng biển tranh chấp ở Hoàng Hải. Trong vụ này, một ủy ban điều tra quốc tế do Hàn Quốc chủ trì đã kết luận tàu Cheonan bị thủy lôi của tàu ngầm Bắc Triều Tiên đánh chìm – một điều mà Bình Nhưỡng luôn quyết liệt chối cãi.

Một nhóm chuyên gia Mỹ đã đến Seoul ngày 14/04/14 để hỗ trợ phân tích sâu hơn ba chiếc máy bay không người lái và các camera trên ba phi cơ này. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, các chip điện tử tịch thu được chứa những tấm ảnh vùng biên giới và thủ đô Seoul, kể cả Dinh Tổng thống, cho dù chất lượng rất thấp.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Do thám - Gián điệp - Hàn Quốc - Máy bay - điều tra 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140415-seoul-bac-de-nghi-cua-binh-nhuong-cung-dieu-tra-vu-phi-co-do-tham

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.