samedi 12 avril 2014

Nhật khai thác trở lại năng lượng nguyên tử

Bài đăng : Thứ sáu 11 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 11 Tháng Tư 2014 
Chính phủ Nhật Bản hôm nay 11/04/2014 đã thông qua chính sách năng lượng mới, theo đó nguyên tử lực được coi là « một nguồn lực cơ bản quan trọng ». Như vậy chính sách giảm dần hoạt động các nhà máy điện nguyên tử, tiến tới không dùng điện hạt nhân của chính phủ trước đây sau thảm họa Fukushima đã chính thức bị dẹp bỏ.

Quyết định được loan báo hôm nay có nguy cơ gây bất bình, và Thủ tướng Shinzo Abe đã dành nhiều tháng trời thuyết phục những người hoài nghi trong đảng Tự do Dân chủ (PLD) của ông, cũng như đảng liên minh Tân Công minh vốn chống đối điện nguyên tử.


Tuy vậy theo Reuters, đã quá muộn để có thể cứu vãn lãnh vực hạt nhân đang suy sụp của Nhật, mà mức lỗ lã ước tính lên tới 35 tỉ euro. Theo một phân tích mới đây, hai phần ba trong số 48 lò phản ứng nguyên tử tại Nhật hiện đang ngừng hoạt động vẫn phải tiếp tục đóng cửa do chi phí điều chỉnh cho phù hợp với tiêu chuẩn an ninh quá cao.

Trong kế hoạch mới, nguyên tử được xác định là « một nguồn năng lượng cơ bản quan trọng », nhưng lại không đặt ra mục tiêu với các con số cụ thể. Chính quyền Nhật cũng coi than đá và thủy điện là các nguồn năng lượng cổ điển.

Song song đó, Nhật sẵn sàng làm mọi cách để triển khai các nguồn năng lượng tái tạo – theo như tuyên bố của của Bộ trưởng Công nghiệp Toshimitsu Motegi, trong cuộc họp báo sau phiên họp của Hội đồng Bộ trưởng. Một nhóm công tác đã được thành lập cho chủ trương này. Chính phủ Nhật muốn vượt các mục tiêu đã định ra trước đây, là đến năm 2020 năng lượng tái tạo phải chiếm tỉ lệ 13,5%, tương đương 141,4 tỉ kilowatt.

Tháng 3/2011, một trận động đất ở 9 độ Richter kèm theo sóng thần đã phá hủy nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Đây là tai nạn nguyên tử trầm trọng nhất thế giới, từ sau thảm họa Tchernobyl năm 1986. Đảng Dân chủ Nhật (PDJ) nắm quyền vào thời kỳ đó đã quyết định ngưng sử dụng điện nguyên tử, nhưng đến tháng 12/2012 đảng này bị thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Quốc hội, khiến đảng Tự do Dân chủ quay lại cầm quyền.

tags: Châu Á - Hạt nhân - Nhật Bản - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140411-nhat-khai-thac-tro-lai-nang-luong-nguyen-tu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.