dimanche 20 avril 2014

Nhật Bản quân sự hóa một hòn đảo gần Senkaku/Điếu Ngư

Bài đăng : Thứ sáu 18 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 18 Tháng Tư 2014 
Theo hãng tin Reuters hôm nay 18/04/2014, Nhật Bản sẽ triển khai khoảng một trăm quân nhân và radar tại đảo Yonaguni ở cực tây nam nước Nhật, cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư chỉ có 150 km. Sự kiện này có thể gây căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera hôm nay đến hòn đảo nhiệt đới có 1.500 dân nằm ở phía đông Đài Loan, hiện nay có hai cảnh sát bảo vệ, để đặt viên đá đầu tiên để xây dựng một đồn canh.


Việc quân sự hóa ở quy mô nhỏ hòn đảo Yonaguni nằm trong khuôn khổ các nỗ lực liên tiếp, để cải thiện công tác phòng vệ và giám sát các lãnh thổ nằm ở những vùng hẻo lánh nhất của Nhật Bản. Bộ trưởng Onodera giải thích : « Chúng tôi đã quyết định triển khai một đơn vị bộ binh trong nỗ lực củng cố giám sát khu vực tây nam. Chúng tôi kiên quyết bảo vệ đảo Yonaguni, là một phần lãnh thổ quý giá của Nhật ».

Đảo Yonaguni nằm gần lục địa Trung Quốc hơn là các đảo chính của Nhật Bản. Việc bố trí lực lượng ở đây sẽ giúp theo dõi chặt chẽ hơn các máy bay và tàu chiến của Trung Quốc di chuyển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, do cả Tokyo và Bắc Kinh yêu sách chủ quyền.

Từ khi chính phủ Nhật mua lại ba trong số năm hòn đảo của Senkaku/Điếu Ngư từ một chủ tư nhân người Nhật vào tháng 9/2012, Bắc Kinh thường xuyên gởi tàu tuần duyên xâm nhập vùng biển này. Chỉ trong tháng Ba, các phi cơ tiêm kích Nhật đã phải cất cánh 415 lần – một con số kỷ lục - do sự hiện diện của máy bay Trung Quốc trong không phận của mình.

Lễ đặt viên đá đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật tại đảo Yonaguni diễn ra bốn ngày trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama, đến Tokyo gặp gỡ Thủ tướng Shinzo Abe. Đây là chuyến công du Nhật Bản đầu tiên của một Tổng thống Hoa Kỳ kể từ 18 năm qua.

tags: Châu Á - Chủ quyền - Lãnh thổ - Nhật Bản - Quân sự - Quốc phòng - Senkaku / Điếu Ngư - Theo dòng thời sự - Tranh chấp - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140418-nhat-ban-quan-su-hoa-mot-hon-dao-gan-senkakudieu-ngu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.