vendredi 4 avril 2014

Nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định qua đời

Nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định.
Bài đăng : Thứ năm 03 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 03 Tháng Tư 2014 
Thầy giáo Đinh Đăng Định, cựu tù nhân lương tâm được đặc xá ngày 21/03/2014 trong lúc bệnh ung thư dạ dày đã đến giai đoạn cuối, đã qua đời tại Đắc Nông vào tối 03/04/2014 ở tuổi 51.

Từng là sĩ quan quân đội, rồi trở thành giáo viên ở Đắc Nông, ông Đinh Đăng Định từng kêu gọi người dân ký tên phản đối dự án bauxite tàn phá môi trường, và viết nhiều bài kêu gọi dân chủ, đa nguyên đa đảng và nhân quyền cho Việt Nam. Tháng 10/2011, ông bị bắt giam và một năm sau bị đưa ra xét xử với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » theo điều 88 Luật Hình sự, bị lãnh án 6 năm tù giam.


Trong thời gian thụ án tại Bình Dương, thầy giáo Đinh Đăng Định ph át bệnh đau dạ dày nhưng không được cho đi bệnh viện chữa trị. Đến tháng 9/2013 ông phải nhập viện cấp cứu, bị giải phẫu cắt bỏ 3/4 dạ dày vì ung thư. Dù bị bệnh nan y ở giai đoạn cuối, nhưng chính quyền vẫn làm ngơ trước những lời kêu gọi trả tự do cho ông. Đến ngày 15/02/2014 ông được hoãn thi hành án 12 tháng, và đến 21/03 được đặc xá.

Trao đổi với RFI Việt ngữ qua điện thoại, cô Đinh Phương Thảo, con gái ông Đinh Đăng Định cho biết :
Cô Đinh Phương Thảo - Đắc Nông
(00:53)


« Bố em mất lúc 9 giờ 35 tối nay rồi. Chiều nay bố em được các cha nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế đến làm phép rửa tội rồi, bố em chính thức làm con cái Chúa. Lúc 4 giờ chiều nay có làm thánh lễ tại nhà em, cha từ Saigon lên. Rồi đến tối nay thì không ngờ bố ra đi. Giờ này các cha còn đang trên đường về, chưa về đến Saigon nữa cơ. 

Theo nguyện vọng của bố em lúc còn khỏe, thì sẽ mang bố đi hỏa táng. Bố bảo là bố muốn hỏa táng, sau đó lấy tro mang rắc xuống sông Saigon, để cho hồn bố được đi khắp đất nước, chu du khắp đất nước. Bố em bảo như thế đấy ». 

tags: bất đồng chính kiến - Chính trị - Dân chủ - Nhân quyền - tù nhân lương tâm - Việt Nam - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140403-nha-bat-dong-chinh-kien-dinh-dang-dinh-qua-doi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.