samedi 12 avril 2014

Ngoại trưởng Pháp thăm Cuba lần đầu tiên kể từ 30 năm qua

Bài đăng : Thứ sáu 11 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 11 Tháng Tư 2014 

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sẽ công du Cuba ngày mai 12/04/2014 để tái thúc đẩy quan hệ song phương trong một « bối cảnh chính trị thuận lợi ». Đảo quốc cộng sản vừa khởi đầu đối thoại về việc bình thường hóa quan hệ với Liên hiệp châu Âu.

Ông Fabius vừa tháp tùng Tổng thống François Hollande trong chuyến thăm Mêhicô trở về, sẽ lên đường đến La Habana hội đàm với người đồng nhiệm Cuba Bruno Rodriguez, đã chính thức đưa ra lời mời đối với Ngoại trưởng Pháp lúc đến thăm Paris vào tháng trước. Sau đó ông Laurent Fabius sẽ gặp Tổng giám mục La Habana, Jaime Ortegan và tiếp xúc với nhiều nhân vật trong xã hội dân sự.


Lần công du Cuba cuối cùng của một Ngoại trưởng Pháp là vào năm 1983. Sự hiện diện của ông Laurent Fabius lần này nằm trong bối cảnh Cuba đã chấp nhận đề nghị đối thoại của Liên hiệp châu Âu hồi đầu tháng Ba, mở ra khả năng bình thường hóa quan hệ giữa châu Âu và chế độ cộng sản Cuba vốn lạnh giá từ mười năm qua, nhắm đến mục tiêu khuyến khích La Habana tiếp tục cải cách trong lãnh vực nhân quyền.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp nhận định tình hình nhân quyền tại Cuba « có tiến triển về hướng đúng đắn », nêu ra việc trả tự do cho các tù nhân chính trị và linh hoạt hóa các quy định xuất ngoại cho người Cuba. Nguồn tin này khẳng định, Ngoại trưởng Pháp sẽ nêu ra vấn đề nhân quyền trong chuyến công du La Habana.

Nhưng theo nhà ly khai Elizardo Sanchez, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Cuba (bị cấm hoạt động), thì các chính phủ châu Âu hy vọng cổ vũ cải cách tại đảo quốc này « hành động với thiện chí », tuy vậy « chúng tôi không nghĩ rằng chính quyền Cuba có một chút ý định cải cách này dù đây là vấn đề khẩn cấp ». 

Quan hệ kinh tế song phương cũng sẽ được đề cập đến. Trao đổi thương mại giữa Pháp và Cuba hiện rất khiêm tốn : 280 triệu euro một năm, với lợi thế nghiêng về phía Pháp. Khoảng sáu mươi doanh nghiệp Pháp hiện đang hoạt động tại Cuba thông qua việc hợp tác với các định chế nước này, nhưng nhà đầu tư Pháp duy nhất là tập đoàn Pernod-Ricard.

tags: Cuba - Pháp - Quốc tế 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140411-ngoai-truong-phap-tham-cuba-lan-dau-tien-ke-tu-30-nam-qua

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.