vendredi 4 avril 2014

Nga rút đại diện quân sự khỏi NATO

Bài đăng : Thứ sáu 04 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 04 Tháng Tư 2014 

Hôm qua 03/04/2014 Nga đã cho triệu hồi đại diện quân sự cao cấp nhất ở NATO. Đây là hậu quả mới nhất của cuộc khủng hoảng Ukraina.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Antonov cho biết tướng Valeri Evnevitch được triệu hồi về Matxcơva để tham vấn. Vài tiếng đồng hồ trước đó, Nga đã yêu cầu NATO làm rõ về các hoạt động ở Đông Âu, nơi Liên minh Bắc Đại Tây Dương cam kết tăng cường phòng vệ cho các nước thành viên giáp giới với Nga.

Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen đã phản ứng mạnh mẽ trước yêu cầu trên. Ông lên án Nga đã « vi phạm tất cả các nguyên tắc và các cam kết của mình trước quốc tế, trước hết là cam kết không xâm lăng một nước thứ ba ».


Hôm thứ Ba 1/4, NATO đã ngưng « tất cả các dạng thức hợp tác cụ thể về dân sự lẫn quân sự » với Nga, sau khi Matxcơva sáp nhập vùng đất tự trị Crimée của Ukraina.

Thủ tướng Estonia, Taavi Roivas cho biết NATO đã chấp nhận đề nghị của Estonia, để cho các máy bay của NATO được sử dụng căn cứ không quân Amari để tuần tra trên không phận các nước vùng Ban-tích. Cho đến nay, các phi cơ tiêm kích của NATO hoạt động tại vùng này chỉ đặt tại căn cứ ở Litva.

Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov tuyên bố, tất cả mọi sự tăng cường hiện diện thường xuyên của NATO tại Đông Âu là vi phạm hiệp ước năm 1997 về hợp tác NATO-Nga. Ông Lavrov nói với báo chí : « Chúng tôi đã gởi các câu hỏi đến NATO. Chúng tôi chờ đợi không chỉ câu trả lời, mà là những câu trả lời hoàn toàn dựa vào việc tôn trọng các quy tắc đã đề ra ».

Tổng thư ký NATO cho biết chưa nhận được các câu hỏi của Nga và nói rằng những lời lên án của Matxcơva « chỉ đơn thuần là tuyên truyền và bóp méo thông tin ».

tags: NATO - Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - Nga - Quân sự - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140404-nga-rut-dai-dien-quan-su-khoi-nato

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.