vendredi 25 avril 2014

Nga lại tập trận gần biên giới Ukraina, phương Tây tăng sức ép lên Matxcơva

Bài đăng : Thứ sáu 25 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 25 Tháng Tư 2014 
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Serguei Choigou hôm qua 24/04/2014 loan báo, quân đội Nga lại tập trận ở biên giới Ukraina, để đáp trả hoạt động quân sự của chính quyền Kiev chống lại phe ly khai thân Nga tại miền đông. Hôm nay phương Tây gia tăng áp lực lên Matxcơva - bị Kiev tố cáo là muốn gây nên « một cuộc đại chiến thế giới lần thứ ba ».
Hôm qua Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố : « Chúng tôi buộc phải phản ứng trước diễn biến của tình hình. Những cuộc tập trận của các quân khu Nam và Tây đã bắt đầu, Không quân tiến hành những chuyến bay gần biên giới ».

Ông Serguei Choigou bày tỏ sự « quan ngại sâu sắc » về cuộc tấn công đẫm máu của quân Ukraina vào lực lượng ly khai ở Slaviansk, cứ địa của những người nổi dậy thân Nga ở miền đông, làm cho « có thể đến năm người nổi dậy chết » và một lính Ukraina bị thương – theo Kiev.

Ông Choigou đe dọa : « Nếu bộ máy quân sự không ngưng lại, sẽ dấn đến một lượng lớn người chết và bị thương ». Theo ông, trên 11.000 quân nhân Ukraina đã được gởi đến tham gia chiến dịch chống lại phe ly khai chỉ khoảng hơn 2.000 người, « tương quan lực lượng rõ ràng không cân xứng ». Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố hoạt động của Kiev tại miền đông là « một tội ác nặng nề », sẽ « gây ra những hậu quả ».

Tuy vậy chính quyền Ukraina vẫn quyết tâm tiếp tục chiến dịch chống lại phe ly khai ở miền đông mà theo Kiev là được Nga hỗ trợ, tố cáo Matxcơva muốn gây nên « Đệ tam Thế chiến ». Những người nổi dậy thân Nga mà Kiev gọi là « khủng bố », đã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ của hơn một chục thành phố vùng Donetsk và Lougansk nói tiếng Nga. Những người này thường bịt mặt và đôi khi có vũ trang, trấn giữ sau các công sự tạm bợ.

Hôm qua lực lượng Ukraina đã kiểm soát được tòa thị chính Marioupol, một thành phố cảng có nửa triệu dân. Matxcơva đe dọa can thiệp quân sự để bảo vệ lợi ích của Nga và của người gốc Nga, tung ra các cuộc tập trận chủ yếu là Không quân dọc theo biên giới Ukraina.

Washington vốn đã triển khai 600 quân tại Ba Lan và các nước vùng Ban-tích nhanh chóng đáp trả. Tổng thống Barack Obama thông báo sẽ tham khảo các lãnh đạo chủ chốt của châu Âu ngay hôm nay về các biện pháp trừng phạt mới. Một đơn vị 150 quân nhân thuộc Lữ đoàn 173 không vận của Mỹ hôm nay đến Latvia và sẽ ở lại đến cuối năm. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố « sẵn sàng phản ứng », còn Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi điện cho ông Vladimir Putin bày tỏ quan ngại, yêu cầu Tổng thống Nga áp dụng thỏa thuận Genève.

tags: Khủng hoảng - Nga - Quân đội - Quốc tế - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140425-quan-doi-nga-lai-tap-tran-gan-bien-gioi-ukraina-phuong-tay-gia-tang-suc-ep-len-matx

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.