mercredi 23 avril 2014

Gần 150 dân biểu Nhật viếng đền Yasukuni

Bài đăng : Thứ ba 22 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 22 Tháng Tư 2014 
Một ngày trước khi Tổng thống Hoa Kỳ đến thăm Tokyo, ngày 22/04/2014 khoảng 150 dân biểu bảo thủ Nhật đến viếng đền thờ Yasukuni. Sự kiện này có nguy cơ gây phẫn nộ cho Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thủ tướng Shinzo Abe hôm qua dâng tặng cho đền thờ Yasukuni một cây thiêng. Tân Hoa Xã đả kích, đây là « một cái tát » dành cho ông Obama. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay tuyên bố : « Chính phủ chúng tôi lấy làm tiếc về tặng vật của ông Shinzo Abe cho đền Yasukuni, nơi thờ cúng các tội phạm chiến tranh, vinh danh sự xâm lược và đô hộ trong quá khứ của Nhật Bản ».


Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles gởi về bài tường trình :

« Tờ Asahi vốn không cùng quan điểm dân tộc chủ nghĩa và xét lại với đảng cánh hữu của Thủ tướng Shinzo Abe, là nhật báo lớn duy nhất dám chỉ trích cuộc viếng thăm đền Yasukuni của 150 dân biểu cánh hữu Nhật. Tại đền thờ Thần đạo nổi tiếng này, trong số các bài vị những người hy sinh vì Tổ quốc được thờ phụng, có cả một số tội phạm chiến tranh.

Theo tờ Asahi, ông Barack Obama đến thăm một nước Nhật mà Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố trước Quốc hội rằng, không có định nghĩa cho xâm lược. Trong khi chuyến viếng đền Yasukuni của các chính khách Nhật gây giận dữ cho các dân tộc khác trong khu vực, vốn thấu hiểu ý nghĩa của từ ngữ này.

Các tờ báo khác của Nhật thì tránh mọi chỉ trích phe cực hữu, quan hệ với các đại gia đè nặng lên tự do ngôn luận. Họ thể hiện lòng ái quốc cao độ. Năm 1990, Thị trưởng Nagasaki đã bị đả kích vì lên án Thiên hoàng Hirohito là phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến tranh.

Barack Obama đến một nước Nhật đã quên đi quá khứ quân phiệt của mình, nhường chỗ cho một chủ nghĩa dân tộc với những cảm xúc bài Hoa, chống Triều Tiên, làm tăng thêm căng thẳng với các nước láng giềng ».

tags: Châu Á - Chính trị - Hoa Kỳ - Nhật Bản - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140422-gan-150-dan-bieu-nhat-vieng-den-yasukuni-ngay-truoc-chuyen-tham-cua-tong-thong-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.