dimanche 20 avril 2014

Ấn Độ bước vào giai đoạn quan trọng trong cuộc bầu cử Quốc hội

Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Tư 2014 
Hôm nay 17/04/2014 Ấn Độ mở ra giai đoạn quan trọng nhất của cuộc bầu Quốc hội với 121 đơn vị bầu cử, trong đó đảng dân tộc chủ nghĩa Ấn đang có ưu thế so với đảng Quốc đại của dòng họ Gandhi, nắm quyền từ mười năm qua.

Gần 200 triệu người, tức một phần tư trong tổng số 814 triệu cử tri sẽ đi bầu tại 12 bang, trong giai đoạn thứ sáu của quy trình bầu cử kéo dài năm tuần lễ. Bắt đầu từ ngày 7/4, cuộc bầu cử Quốc hội Ấn Độ nhằm bầu ra 543 dân biểu được chia làm 10 giai đoạn, sẽ kết thúc vào ngày 12/5 và công bố kết quả ngày 16/5.


« Đây là một cuộc bầu cử rất quan trọng, sẽ quyết định tương lai đất nước ». Nandan Nilekani, người đồng sáng lập tập đoàn vi tính Infosys và lần đầu tiên ra ứng cử tại Bangalore nhận xét như trên. Ông tranh cử với tư cách đảng viên Quốc đại, tại thủ đô công nghệ cao của Ấn, nơi mà tình trạng lạm phát, tham nhũng và tăng trưởng chậm được coi là những thử thách chính.

Bangalore, nơi có trụ sở các tập đoàn Google và Microsoft, là thành phố quan trọng trong cuộc song đấu giữa đảng Quốc đại và đảng Bharatiya Janata Party (BJP) của ứng viên dân tộc chủ nghĩa Narendra Modi. Một cuộc thăm dò dư luận vào đầu tuần này cho biết lần đầu tiên đảng BJP và các đồng minh sẽ chiếm được đa số tuyệt đối trong Quốc hội.

Đảng Quốc đại vốn thống trị chính trường nước Ấn từ khi giành độc lập đến nay, hiện do bà Sonia Gandhi lãnh đạo, được dự báo là sẽ thất bại sau mười năm cầm quyền, với những xì-căng-đan tham nhũng liên tục và một nền kinh tế đang chậm lại.

Trước nguy cơ này, bà Sonia Gandhi trong cuộc mít-tinh hôm qua đã đưa ra những chỉ trích cứng rắn đối với ông Modi, cho rằng ông là nguy cơ cho truyền thống Nhà nước thế tục của Ấn Độ, đại diện cho « một sự phối hợp nguy hiểm giữa sự cuồng tín tôn giáo, quyền lực và tiền bạc ». Con gái bà là Priyanka, 42 tuổi, cũng xuất hiện nổi bật trong chiến dịch cũng hợp lực : « Triết lý của Quốc đại là tập hợp dân tộc và duy trì đoàn kết quốc gia, trong khi phe đối lập lại muốn chia rẽ ».

Lãnh đạo đảng BJP trả đũa tối qua, tuyên bố gia tộc Gandhi có « ám ảnh duy nhất là đánh bại Modi, nhưng Modi sẽ không thua cuộc ». Bên cạnh đó, ông từ chối đưa ra lời xin lỗi về các vụ nổi dậy đẫm máu năm 2002 tại bang Gujarat, nơi ông lãnh đạo từ năm 2001. Trên 1.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo động này, chủ yếu là người Hồi giáo, và việc lực lượng an ninh bình chân như vại được cho là do trách nhiệm của ông Modi. Narendra Modi cho rằng BJP sẽ đạt tỉ lệ cao nhất trong cuộc bầu cử lần này, còn đảng Quốc đại « vô dụng và tham nhũng » sẽ thất bại thảm hại.

Về tình hình an ninh, tại bang Chhattisgarh ở miền trung, nơi phe nổi dậy mao-ít đã sát hại 14 thường dân vào cuối tuần qua, hôm nay lại xảy ra thêm một vụ đánh bom vào một tuyến đường sắt ở quận Bokaro nhưng không gây thiệt hại nhân mạng.

tags: Ấn Độ - Bầu cử - Châu Á 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140417-an-do-buoc-vao-giai-doan-quan-trong-trong-cuoc-bau-cu-quoc-hoi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.