samedi 29 mars 2014

Việt Nam và Cuba tăng cường quan hệ kinh tế

Chủ tịch Cuba Raul Castro tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Cung Cách Mạng ở La Habana, ngày 27/03/2014.
Bài đăng : Thứ bảy 29 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 29 Tháng Ba 2014
 
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay 29/03/2014 hoàn tất chuyến công du hai ngày tại Cuba, trong đó hai nước cộng sản là đồng minh lâu đời cố gắng tăng cường quan hệ kinh tế, hiện chưa tương xứng so với quan hệ về chính trị.

Hai nước đã ký kết một « Chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn » làm khuôn khổ cho việc hợp tác kinh tế trong 5 năm tới, và « nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lãnh vực y tế, thông tin và truyền thông, công nghiệp v.v... » - theo như một thông cáo chung không cho biết thêm chi tiết nào khác về các văn kiện trên.


Mặc dù Việt Nam và Cuba - hai trong số năm nước cộng sản còn lại trên thế giới hiện nay - có « quan hệ song phương hết sức tốt đẹp », nhưng trao đổi thương mại giữa hai nước không vượt quá 200 triệu đô la một năm, theo con số chính thức của Cuba.

Việt Nam là nhà cung cấp gạo hàng đầu cho Cuba và tham gia khai thác dầu lửa ở vịnh Mêhicô. Thủ tướng Việt Nam đã đến thăm chương trình hợp tác Cuba – Việt Nam phát triển lúa gạo ở tỉnh Pinar del Rio ở miền tây đảo quốc, và được các quan chức cao cấp nhất của Cuba long trọng đón tiếp, trong đó có Chủ tịch Raul Castro.

Thông cáo chung cho biết, được tặng huân chương cao nhất của Cuba là Huân chương José Marti, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng được lãnh tụ lịch sử của cách mạng Cuba là Fidel Castro tiếp kiến. Nhà lãnh đạo rút lui khỏi chính trường từ năm 2006 đã « nhắc lại những liên hệ tình cảm mật thiết với nhân dân Việt Nam anh em ».

tags: Cuba - Hợp tác - Kinh tế - Quốc tế - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140329-hai-dong-minh-cong-san-viet-nam-va-cuba-tang-cuong-quan-he-kinh-te 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.