samedi 29 mars 2014

Trung Quốc sẽ có lực lượng tàu ngầm nguyên tử hùng hậu trước cuối 2014

Bài đăng : Thứ tư 26 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 26 Tháng Ba 2014 
 
Đô đốc Samuel Locklear, Chỉ huy trưởng lực lượng Hoa Kỳ tại châu Á-Thái Bình Dương hôm 25/03/2014 đã cảnh báo, lần đầu tiên Trung Quốc sẽ có được lực lượng tàu ngầm nguyên tử bắn hỏa tiễn hùng hậu trước cuối năm nay.

Trước ủy ban quân đội của Thượng viện, Đô đốc Locklear tuyên bố : « Các tiến bộ của Trung Quốc trên phương diện tàu ngầm là đáng kể. Họ sở hữu một lực lượng quan trọng và ngày càng có năng lực hơn ».


Nêu ra việc Bắc Kinh triển khai hoạt động loại tàu ngầm nguyên tử bắn hỏa tiễn (SNLE) lớp Tấn (Jin) trong năm nay, theo Đô đốc Samuel Locklear, Trung Quốc có trong tay « một loại tên lửa hạt nhân mới có tầm bắn trên 7.500 km. Việc này giúp Bắc Kinh lần đầu tiên có khả năng đe dọa đáng sợ trên biển, có thể là vào trước cuối năm 2014 ».

Vào cuối tháng 10/2013, báo chí Trung Quốc đã tiết lộ các hình ảnh bí mật của đội tiềm thủy đĩnh nguyên tử, mà theo Global Times thì phản ánh nhu cầu của cường quốc châu Á này « sở hữu một loại vũ khí nguyên tử đáng tin cậy, bên cạnh các tên lửa trên mặt đất ».

Cho đến nay, Bắc Kinh chỉ có thể trông cậy vào các hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa đặt trên mặt đất, có thể bị phá hủy trước khi được sử dụng.

Đối với Đô đốc Locklear, đội tàu ngầm Trung Quốc đang được hiện đại hóa rất đáng nể. Ông cho biết : « Trong thập kỷ tới, họ sẽ có được một lực lượng khá hiện đại gồm 60 đến 70 chiếc tàu ngầm, như thế là quá nhiều cho một cường quốc khu vực ».

Hiện nay Bắc Kinh sở hữu năm tàu ngầm nguyên tử tấn công, bốn tàu ngầm nguyên tử bắn hỏa tiễn và 53 tàu ngầm diesel – theo Jesse Karotkin, chuyên gia về Trung Quốc của cơ quan tình báo hải quân (ONI). Còn theo cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ, từ 1995 đến 2012 tính trung bình Bắc Kinh đưa vào hoạt động 2,9 tàu ngầm mỗi năm.

tags: Châu Á - Hải quân - Hỏa tiễn - Nguyên tử - Quân sự - Quốc phòng - Tàu ngầm - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140326-trung-quoc-se-co-luc-luong-tau-ngam-nguyen-tu-hung-hau-truoc-cuoi-nam-2014
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.