samedi 29 mars 2014

Trung Quốc chỉ trích nhận định của Nhật Bản về Crimée

Bài đăng : Thứ bảy 29 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 29 Tháng Ba 2014 
 
Trung Quốc hôm qua 28/03/2014 đã chỉ trích Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về lời phát biểu so sánh giữa cuộc khủng hoảng Crimée với cuộc tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong cuộc họp báo thường lệ đã tuyên bố : « Lãnh đạo Nhật Bản một mặt đưa ra những lời kêu gọi rỗng tuếch về việc xúc tiến quan hệ với Trung Quốc, mặt khác lại bôi nhọ Trung Quốc trên trường quốc tế. Nhận định trên đưa ra trong thời điểm này một lần nữa lại chứng tỏ những gì ông Abe đã làm không thể che mắt được cộng đồng quốc tế ».


Theo hãng thông tấn Kyodo, Thủ tướng Shinzo Abe hôm thứ Năm 27/3 khi trả lời một đài phát thanh cho biết ông đã nêu vấn đề về những hành động ngoan cố của Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh thổ với các nước trong khu vực, cả trên biển lẫn trên không, trong hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tuần này tại Hà Lan.

Cũng theo hãng Kyodo, ông Shinzo Abe tuyên bố : « Những gì diễn ra tại Crimée không chỉ đơn giản là một vấn đề của khu vực Châu Âu, mà cũng có thể xảy ra ở Châu Á. Trong ý nghĩa đó, đây còn là một vấn đề cho toàn thể cộng đồng quốc tế ». Hãng tin Nhật Bản ghi nhận, ông Abe muốn nhắc đến các tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Tokyo cũng như với các quốc gia Châu Á khác.

Nhật Bản và Trung Quốc đang gặp bế tắc trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh yêu sách chủ quyền, và thường xuyên gởi các tàu tuần duyên thậm chí máy bay đến quấy nhiễu tại khu vực này. Căng thẳng tăng cao khiến người ta lo ngại sẽ nổ ra xung đột vũ trang.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại yêu sách của Bắc Kinh về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và quy cho Tokyo trách nhiệm về tình hình căng thẳng hiện nay. Hồng Lỗi nhấn mạnh, Trung Quốc quyết tâm bảo vệ « chủ quyền lãnh thổ » trên cả Biển Hoa Đông lẫn Biển Đông, « đồng thời cũng đảm bảo xử lý và giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn ».

tags: Biển Hoa Đông - căng thẳng - Châu Á - Crimée - Nhật Bản - Senkaku / Điếu Ngư - Theo dòng thời sự - Tranh chấp - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140329-trung-quoc-chi-trich-nhan-dinh-cua-thu-tuong-nhat-ve-crimee
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.