lundi 3 mars 2014

Sự hoài cổ của đồng chí Vladimir Putin

Vladimir Putin (giữa) cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga (trái) giám sát cuộc tập trận tại Leningrad, 03/03/2014.

(Le Monde 03/03/2014) Trước tiên, hãy gọi đúng tên sự việc : Nga vừa chiếm lấy Crimée, lãnh thổ thuộc về Ukraina. Nga đã sử dụng vũ lực để làm điều đó, bất chấp luật lệ quốc tế và tất cả những hiệp ước mà chính mình đã ký kết. Đó là một hành động của thời kỳ chiến tranh lạnh, được ký tên Vladimir Putin.


Hàng ngàn quân lính trang bị đến tận răng, không phiên hiệu, đã bao vây căn cứ của quân đội Ukraina tại Crimée. Các quân nhân này kiểm soát hai sân bay trong khu vực, những ngã đường chiến lược, các kho nhiên liệu…


Điện Kremli có thể sử dụng mọi trò khác để nói rằng lực lượng của mình vẫn chưa vượt qua biên giới, cho dù Quốc hội Nga hôm thứ Bảy 1/3 đã cho phép với danh nghĩa « bảo vệ các lợi ích của Nga và cư dân nói tiếng Nga » ở Crimée. Matxcơva đã có sẵn tại đây một căn cứ hải quân với 20.000 lính : chẳng cần phải chính thức xâm lăng.


Vladimir Putin có thừa các phương tiện khác để chăm sóc cho lợi ích đất nước mình ở Ukraina. Ông ta cũng có những phương cách khác để bảo vệ dân cư nói tiếng Nga ở miền đông nước này, vốn lo ngại một cách hợp lý trước các biện pháp ban đầu của Quốc hội Kiev là bỏ tiếng Nga ra khỏi các ngôn ngữ địa phương được công nhận tại Ukraina.


Putin có thể liên lạc với tân chính phủ Kiev, nhấn mạnh đến một sự thỏa thuận giữa Nga và Liên hiệp châu Âu. Nhưng nếu tưởng tượng ra cảnh Putin sẵn sàng thương lượng về Ukraina, là không hiểu gì về ông ta. Tổng thống Nga là một con người của chiến tranh lạnh. Ông cho rằng nước Nga « bị mất » Ukraina nếu chính phủ nước này chọn lựa trở thành đối tác tài chính với Bruxelles, thay vì gia nhập liên minh thuế quan mà Kremli muốn áp đặt.


Biểu tình đòi hòa bình cho Ukraina ở New York 02/03/2014.

Crimée chỉ đóng vai phụ trong chuyện này – phương Tây chẳng hề có yêu sách nào. Thông qua hiệp ước, người Nga đã có sẵn tất cả những gì cần có. Crimée là một con tin chiến lược. Điều mà Putin muốn tiếp tục, đó là một cuộc chiến gây bất ổn cho Ukraina, để cấm đoán nước này hoàn tất một hiệp định tài chính với phương Tây. Là láng giềng với Nga, chủ quyền của Kiev phải bị hạn chế.


Bởi vì ông Putin thẳng thừng coi phương Tây là kẻ thù của nước Nga. Đối với những ai chịu khó tìm đọc, đó là trung tâm của cung cách cường điệu kiểu Putin. « Đồng chí » Vladimir vẫn chưa ra khỏi thời kỳ chiến tranh lạnh. Phương Tây không hiểu được điều đó, nên năm 2008 đã để cho Nga xơi tái một phần của Grudia. Tổng thống Barack Obama không hiểu điều đó, nên đã liên tục có những động thái chìa tay về phía Nga mà không hề đạt được gì từ Matxcơva.


Phương Tây lẽ ra không nên ngạc nhiên vì hành động vũ lực của Nga ở Crimée. Đó là bản chất của một con người đã chính miệng nói ra là luôn điên cuồng hoài nhớ Liên Xô cũ.

16 commentaires:

  1. Tử giờ , trên quan điểm tự do Dân chủ , câu nói nổi tiếng của Putin nên sửa lại : " Ai nghe lời Putin là không có cái đầu ; Ai làm theo lời Putin là không có trái tim !" .

    RépondreSupprimer
  2. Giờ, trên quan điểm tự do, dân chủ , câu nói nổi tiếng của Putin nên sửa lại : " Ai nghe lời Putin là không có cái đầu . Ai lảm theo lời Putin là không có trái tim !."

    RépondreSupprimer
  3. Không hiểu Putin có tư tưởng chiến tranh lạnh hay người viết bài này. Phương tây ủng hộ việc tiếm quyền bằng bạo lực (đi ngược lại những tuyên bố dân chủ, quyền con người,...) trong đó thành phần đi đầu là các nhóm phát xít mới. Khi dành được quyền lực việc đầu tiên nhóm này làm là thông qua luật tước quyền nói tiếng Nga của người gốc Nga, đe dọa trấn áp người thiểu số như Nga, Do Thái...Putin đưa quân áp sát biên giới, lập lại trật tự ở Krum là hành động hoàn toàn đúng đắn và mạnh mẽ để bảo vệ người Nga, bảo vệ lợi ích của nước Nga. Phương tây đã ăn cắp lại còn la làng

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn này là dư lợn viên bán nước rồi

      Supprimer
    2. Đồng chí này chắc là một trong những người Việt vong bản luôn nhận mình là "người ăn cơm mặc áo nước Nga" đây. Loại người này luôn tôn thờ một kẻ nào đó "mạnh" ngồi lên đầu mình như thời phong kiến, do đó mới sinh ra cái thứ sung bái cá nhân là vậy. Chắc lúc nào TQ vào Vietnam với lý do "bảo vệ giá trị, người TQ" thì chắc đồng chí này vui lắm nhỉ?
      Người dân Ukrain căm ghét và lật đổ bon tham nhũng ở Kiev cũng như người dân Nga căm ghét bon Nga than tín của Putin đang đục khoét nước Nga là đúng lắm!

      Supprimer
  4. Ủng hộ hành động của Putin chẳng khác nào hành động bán nước. Nếu Putin lấy cớ đưa quân vào Crimea để "bảo vệ các lựoi ích của Nga và cư dân nói tiếng Nga" thành công thì tạo ra một tiền lệ xấu, đến một lúc nào đó TQ cũng đưa quân vào Vũng Áng - Hà Tĩnh hay 1 nơi nào đó để "bảo vệ lợi ích" thì các bạn nghĩ sao?

    RépondreSupprimer
  5. Một nước Nga của Putin như hiện trạng là quá nhỏ bé, chưa xứng tầm với người đàn ông quyền lực nhất thế giới, vì thế nước Nga cần lấy lại Crimee và thôn tính luôn Ucraine cho gọn. Anh Pu còn luyến tiếc Liên Xô thì với sức mạnh quân sự & dầu lửa thanh toán luôn mấy quốc gia láng giếng vốn thuộc LX cho đỡ lăn tăn. Chúc anh Putin dũng cảm tiến lên

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Eng nặc danh này không hiểu Nga bây giờ mới chính là " Hổ giấy có nanh nguyên tử " vỗ ngực là cường quốc mà 50% ngân sách lấy từ khai mỏ, quốc túy là rượu Voka, Trí thức thì chạy hết ra nước ngoài thì hỏi rằng nguyên khí quốc gia nay còn đâu.
      Nếu Putin không tỉnh ngộ mà cứ hung hăng phiêu lưu quân sự, đốt hết mấy dồng bạc cắc từ bán dầu lửa thì sẽ đến lúc Việt nam ta lại tràn sang Nga xây nhà máy mỳ tom và hốt bạc.

      Supprimer
  6. Vậy xin hỏi Thụy Mi rằng bạn ủng hộ việc lật đổ tổng thống được dân bầu bằng cái goi là biểu tình nhưng thực chất là nổi loạn, chắc chắn do CIA đứng đằng sau? Nếu là tổng thống Nga chân chính thì ai cũng sẽ phải làm như Putin. Điều gì xảy ra khi tàu sân bay Mỹ dương oai trên các đại dương hàng ngày và sẵn sàng xông vào nhà ai đó để vặn cổ chủ nhà như chúng ta đã thấy ở Iraq, Lybia, Apghan...? Sao MỸ không tiếp tục sứ mạnh bảo vệ người dân ở các xứ đó mà lại đí chố khác để gây thêm cảnh nổi loạn và giết nhau? Đó là sứ mệnh vinh quang của quốc gia vỗ ngực tự hào là dân chủ văn minh nhất quả Đất? Tôi muốn nhắc lại lời của Putin "Không, chúng tôi không muốn một nền dân chủ như ở Iraq". Và nếu Putin không hành động theo cách đó, thì ngày mà Mỹ lật đổ Kremllin cũng không xa. Và điều tệ hại hơn là chúng ta sẽ chứng kiến một quốc gia độc tài trên hành tinh này, đó là quái thai chính trị Mỹ. Theo thiển ý của tôi điều đó (quốc gia độc tài Mỹ) còn nguy hiểm hơn sự bành trướng bá quyền của TQ hay độc tài Hussein và Kim Jong Un. Với lý lẽ đó, thế giới cần phải cảm ơn nước Nga nói chung, hay Putin nói riềng, vì họ chống lại việc hình thành một quốc gia độc tài trên hành tình này.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Lại thêm một con vẹt sống bằng nghề bán sách cũ Mác Lênin cho dân Bình đà cuốn pháo, Eng không biết rằng Tổng thống do dân bầu nhưng tham nhũng thối nát, làm hụt mất 70 tỷ dollars của nhân dân thì có đáng bị lật đổ không ? Anh xứng đáng được cho sang Nga nhặt bánh mỳ thiu của dân Nga rơi trên dường mới đúng.

      Supprimer
    2. Bạn nói ngu hơn lợn. Nếu một chính thể do nhân dân bầu nên một cách hợp pháp thông qua bỏ phiếu như trường hợp của ông Yanukovich, mà tham nhũng và đồi bại, thì nó cũng phải được hạ bệ hay phế truất một cách hợp pháp bởi nhân dân. Chứ không phải là nổi loạn, và cướp chính quyền như ở Ukraina. Hiểu chưa, thằng ngu.

      Supprimer
  7. Với nhiều người ai là kẻ thù hay đối thủ của Mỹ và các đồng minh của Nỹ thì đều bị ghét. Sao hoài công vậy!

    RépondreSupprimer
  8. Ông Yanukovich chẳng khác gì Lê Chiêu Thống và Putin không khác gì Tôn Sĩ Nghị . Chỉ còn vấn đề là người dân Ukraina có đồng lòng trục xuất mấy tay xâm lược bất chấp luật pháp quốc tế về nước hay không????

    RépondreSupprimer
  9. Sau thap nien 90 mot loat răng sâu ở châu Âu phải bi nhổ , nhưng sau khi nhổ 1 số vẫn còn gốc Ucaina là 1 ví dụ phải tiếp tục nhổ thôi dù hơi đau

    RépondreSupprimer
  10. RFI xuyên tạc ra bài báo này thôi, đấy đâu Lơ Mông đê viết. Crưn vốn là của Nga từ 178x, sau khi thành lập Liên Xô Crưn và đông Ucraina ngày nay mới được sát nhập vào Nga. Chuyện Nga sát nhập Crưn đã được nói đến từ 2008. Chuyện này không xảy ra nếu chính trị Ucraina không như ngày hôm nay.

    Putin hoài cổ cái gì. Chính trị Ucraina chó điên lộn xộn thì tiến bộ vào đâu. Kinh tế khoa học Ucraina đã tiến bộ như thế nào trong cái đống lộn xộn ấy ?

    Đến nay, khi sự viẹc đã qua, thì rõ ràng Crưn đã được sát nhập một cách dân chủ. Các tỉnh miền đông Ucraina cũng đã biểu quyết liên bang hóa với đa số phiếu. Vậy thế nào là dân chủ, thế nào là chính nghĩa.

    Châu ÂU và Mỹ kêu gào cấm vận Nga, đã cấm vận được cái gì ? Cấm vận ngân hàng Nga thì dịch vụ ngân hàng Mỹ là Master và Visa mất quyền hoạt đọng ở Nga. Không công nhận Crưn thì người Ucraina và người Nga rút tiền khỏi ngân hàng Âu, vì họ là dân lãnh thổ không được công nhận, không được bảo hộ luật pháp.

    Mà Âu-Mỹ giải cấm vận đi. titan là cái lõi máy bay do Nga làm. Giàn khoan dầu Âu Mỹ dùng do Nga làm. ISS do Nga chở lên chở xuống và điều khiển. Cả ngành vũ trụ Âu-Mỹ đang nhập tên lửa Nga. Trong đó tên lử Nga là xương sống của ngành vũ trụ Mỹ, kể cả dân quân sự.

    Cấm vận gào thét cái gì cho hạ đảng ra, người ta đã chẳng coi trọng RFI lắm ấy.

    RépondreSupprimer
  11. Nhà báo trưng ra hàng ngàn quân không phiên hiệu bao vây đi. Nhà báo biaạ sống bịa sượng không thấy rffi nó nhục nhã à.

    Tỷ lệ tuyệt đại đa số trong các trưng cầu dân ý ở Crưn và các tỉnh miền Đông. Quân chính phủ nã súng máy và đại pháo vào người biểu tình. Vậy thế nào là dân chủ.

    Ucraina đã tiến bộ như thế nào trong các khủng hoảng chính trị liên miên, mà nói Putin hoài cổ. Một miền đông Ucraina hòa bình ổn định phát triển là đi lùi hay tiến.

    mà khán giả nói mãi, nhà báo tuyên ra nguyên bản trên Lơ Mông Đê, nhà báo bịa sống sượng ra bài báo rồi vu cho Lơ Mông Đe à.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.