vendredi 21 mars 2014

Quân Nga tập trận tại Transnistria, vùng ly khai thân Nga của Moldova

Quân Nga tại Simferopol, ngày 07/03/2014
Bài đăng : Thứ sáu 21 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 21 Tháng Ba 2014 

Phát ngôn viên quân đội Nga hôm nay 21/03/2014 loan báo, các đơn vị quân đội Nga hôm nay tiến hành tập trận tại Transnistria, vùng đất ly khai thân Nga của Moldova. Sự kiện này diễn ra trong lúc đất nước thuộc Liên Xô cũ đang lo sợ kịch bản Ukraina tái diễn trên lãnh thổ của mình.

Phát ngôn viên quân khu miền Tây của Nga, đại tá Oleg Kotchetkov cho biết các cuộc tập trận này nhằm mục đích giúp cho các đạo quân thực tập đối phó với một cuộc tấn công của kẻ thù. Trong kịch bản của cuộc tập trận, « một trong những nhiệm vụ chính yếu của các chiến sĩ gìn giữ hòa bình là đảm bảo việc bảo vệ các thường dân sống trong vùng chiến trận ».


Nga cho tập trận trong lúc Tổng thống Moldova Nicolae Timofti hôm thứ Ba 18/3 đã bày tỏ mối lo ngại về một kịch bản của Crimée có thể lặp lại trên đất nước mình, và phát ngôn viên nghị viện Transnistria đã đưa ra lời yêu cầu với Matxcơva, muốn được sáp nhập vào Nga như Crimée.

Là một quốc gia có đa số dân nói tiếng Rumani, nhưng tại Transnestria - phần đất phương đông của Moldova, hầu hết dân cư là người Nga và Ukraina. Transnestria đã ly khai với sự ủng hộ của Nga vào năm 1992, sau cuộc chiến năm 1992 – một năm sau khi Liên Xô sụp đổ, nhưng không được bất kỳ quốc gia nào trên thế giới công nhận độc lập.

Từ đó đến nay, Nga vẫn duy trì quân đội trong vùng này, bất chấp sự phản đối của chính phủ Moldova và hồi năm 1999 đã hứa hẹn sẽ rút quân.

tags: Liên Xô - Ly khai - Moldova - Nga - Quân sự - Quốc tế - Sáp nhập - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140321-quan-nga-tap-tran-tai-transnistria-vung-ly-khai-than-nga-cua-moldova

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.