dimanche 2 mars 2014

Lính Nga tịch thu vũ khí ở Crimée, Ukraina tổng động viên quân dự bị

Bài đăng : Chủ nhật 02 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 02 Tháng Ba 2014 
Reuters hôm nay 02/03/2014 dẫn nguồn tin từ Interfax cho biết, binh lính Nga đã tịch thu vũ khí tại một căn cứ ở Crimée. Hai chiến hạm chống tàu ngầm Nga từ hôm qua cũng đã trấn giữ ngoài khơi Crimée, vi phạm hiệp ước đã ký với Ukraina về hạm đội tại căn cứ hải quân Sébastopol. Chính phủ Ukraina hôm nay ra lệnh tổng động viên quân dự bị.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraina, lính Nga đã tịch thu súng ống, đạn dược tại một đơn vị radar nằm gần thành phố Soudak. Một nhóm quân Nga khác cũng đã tịch thu vũ khí tại trung tâm đào tạo thủy quân lục chiến Ukraina ở cảng Sébastopol. Thống đốc Belgorod nói rằng những nhóm vũ trang mưu toan phong tỏa một con đường nối liền Nga với Crimée. Interfax cho biết hai chiến hạm chống tàu ngầm của Nga thuộc hạm đội biển Ban-tích đang đậu ngoài khơi Crimée.


Ukraina hôm nay ra lệnh tổng động viên quân dự bị - trên lý thuyết nam giới dưới 40 tuổi được gọi nhập ngũ, và đóng không phận đối với các máy bay không dân sự. Quân đội Ukraina được đặt ở tình trạng báo động cao nhất. Ông Andriy Paroubi, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraina nhận định, vấn đề sống còn là quân đội phải sẵn sàng chiến đấu, nhất là trước áp lực của Nga tại Crimée, vùng duy nhất của Ukraina mà cư dân hầu hết nói tiếng Nga. Bộ Ngoại giao Ukraina cũng đã yêu cầu Hoa Kỳ và Anh hỗ trợ về an ninh.

Từ Kiev, thông tín viên RFI Anastasia Becchio tường trình :

Lực lượng quân đội Ukraina được đặt trong tình trạng báo động tối đa, các quân nhân giải ngũ có thể được động viên trở lại. Tổng thống lâm thời Olexandre Tourtinov loan báo việc tăng cường bảo vệ các nhà máy điện nguyên tử, các sân bay và những vị trí chiến lược. Đồng thời các nhà lãnh đạo mới của đất nước vẫn hy vọng tránh được kịch bản tệ hại nhất.

Hôm qua, sau cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc phòng, Thủ tướng Arseni Iatseniouk một lần nữa cố gắng xoa dịu tình hình. Ông nói : « Chúng tôi tin rằng Nga sẽ không can thiệp quân sự, vì điều đó có nghĩa là chiến tranh và sẽ chấm dứt mọi quan hệ giữa hai nước ». Ông Iatseniouk cho biết đã nói chuyện điện thoại với người đồng nhiệm Nga Dimitri Medvedev, yêu cầu Nga cho lực lượng ở Hắc hải quay lại căn cứ để giảm bớt căng thẳng. « Không nên lao vào cuộc chơi của Matxcơva và phải giữ bình tĩnh », đó cũng là quan điểm của cựu Thủ tướng Ioulia Timochenko.

Các dân biểu thảo luận về tình hình tại Crimée ở miền đông sáng nay trong phiên họp đặc biệt của Quốc hội. Ngoại trưởng Ukraina nói rằng đã gặp gỡ các nhân vật có trách nhiệm của châu Âu và Hoa Kỳ, và gởi đến NATO yêu cầu xem xét mọi khả năng nhằm duy trì toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraina.

tags: Crimée - Nga - Quốc tế - Ukraina - Vũ khí 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140302-linh-nga-tich-thu-vu-khi-o-crimee-ukraina-tong-dong-vien-quan-du-bi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.