samedi 15 mars 2014

Không khí ô nhiễm ở Paris, giao thông công cộng miễn phí

Bài đăng : Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014 
 
Tình trạng ô nhiễm không khí tại Paris và vùng phụ cận hôm nay 15/03/2014 lại tiếp tục vượt ngưỡng mới, sau năm ngày liên tiếp được đặt ở mức độ báo động, cũng như tại các tỉnh miền bắc nước Pháp. Các phương tiện vận chuyển công cộng tiếp tục được miễn phí cho đến ngày mai, để khuyến khích người dân không dùng xe riêng làm tăng thêm ô nhiễm.

Hiệp hội Airparif nhấn mạnh, trong ngày hôm nay ô nhiễm lại tiếp tục vượt mức, vì lượng phân tử trong không khí không phải ngày một ngày hai có thể khắc phục. Cho đến sáng nay mức ô nhiễm vẫn rất cao. Nếu mức độ báo động là 80 microgam phân tử trên một mét khối, thì nay đã lên đến mức 110 microgam/m3.


Ô nhiễm hôm qua đã vượt ngưỡng tại hơn 30 vùng, hầu hết ở miền bắc nước Pháp. Hôm nay nhiều vùng vẫn ở mức độ báo động như Rhone-Alpes, Nord/Pas de Calais, Picardie.

Việc di chuyển bằng tàu điện ngầm, xe buýt và tramway đều được miễn phí cho đến tối mai tại Paris và vùng phụ cận. Các biện pháp tương tự cũng được áp dụng tại nhiều thành phố nước Pháp. Ngoài ra việc hạn chế tốc độ tại một số giao điểm, buộc các xe tải nặng đi đường vòng, giới hạn hoạt động công nghiệp, cấm đốt lò sưởi than… cũng được đưa ra.

Bộ trưởng Sinh thái Philippe Martin hôm nay cho biết sẽ làm việc với các địa phương để có phương pháp căn cơ chống ô nhiễm, với một kế hoạch bảo vệ bầu khí quyển tại các vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất được đưa ra vào mùa hè này.

Nạn ô nhiễm hiện nay do những hạt phân tử bụi từ xe cộ chạy bằng diesel, lò sưởi bằng dầu và củi, hoạt động kỹ nghệ, lại càng khuếch tán bởi các điều kiện áp suất khí quyển, và những đêm khí trời nóng và lạnh xen kẽ khiến các phân tử ô nhiễm tiếp tục tồn đọng.

Các phân tử ô nhiễm trong không khí có thể gây ra các chứng bệnh suyễn, dị ứng, bệnh hô hấp và tim mạch. Những phân tử kích thước nhỏ nhất (dưới 2,5 micron) có thể xâm nhập vào các nhánh sâu nhất của bộ máy hô hấp và máu, được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại các yếu tố gây ung thư. Do vậy những người mẫn cảm được khuyến cáo không nên có những hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời trong những ngày này.

tags: Môi trường - Ô nhiễm - Pháp - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140315-paris-o-nhiem-khong-khi-giao-thong-cong-cong-mien-phi
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.