samedi 1 mars 2014

Hàn Quốc : Bình Nhưỡng bắn tên lửa là "một sự khiêu khích có tính toán"

Bài đăng : Thứ sáu 28 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 28 Tháng Hai 2014 
Seoul hôm nay 28/02/2014 đánh giá việc Bình Nhưỡng bắn thử bốn hỏa tiễn tầm ngắn về hướng biển là một « hành động khiêu khích có tính toán », cố ý trùng hợp với cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Ông Kim Min Seok, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố với báo chí : « Với các cuộc tập trận đang diễn ra, chúng tôi coi vụ bắn hỏa tiễn này là một hành động có tính toán nhằm khiêu khích ».


Hôm qua vào lúc 17 giờ 42 (8 giờ 42 GMT) Bình Nhưỡng đã bắn thử bốn tên lửa về hướng bờ biển phía đông, từ một địa điểm trên núi. Kênh truyền hình Hàn Quốc YTN nói rằng hôm 21/2, Bắc Triều Tiên cũng đã bắn đi bốn hỏa tiễn có tầm phóng 150 đến 160 km.

Theo một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, bốn hỏa tiễn được bắn hôm qua là các hỏa tiễn Scud tầm ngắn mà Bắc Triều Tiên được phép thử nghiệm. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi Bình Nhưỡng « chứng tỏ sự chừng mực và có những biện pháp để cải thiện quan hệ với các quốc gia láng giềng ».

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận các tên lửa này thuộc loại Scud, có tầm bắn từ 300 đến 800 km, có thể bay đến bất kỳ mục tiêu nào trên lãnh thổ Hàn Quốc. Ông nói : « Nếu Bình Nhưỡng muốn cải thiện các hỏa tiễn Scud của họ hay thử nghiệm, chúng tôi luôn phân tích tình hình để cân nhắc các biện pháp đối phó ».

Washington và Seoul hôm thứ Hai 24/2 đã khởi động cuộc tập trận chung thường niên, mặc cho Bình Nhưỡng phản đối, cho đó là việc tập luyện để xâm lăng Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng thường xuyên thử nghiệm tên lửa, và các nhà phân tích cho rằng vụ bắn thử hôm qua không hẳn sẽ gây thêm áp lực giữa hai nước Triều Tiên. Sau nhiều tháng căng thẳng, nay quan hệ liên Triều tương đối bình lặng hơn, với việc tổ chức cho các gia đình bị ly tán sau chiến tranh Triều Tiên được gặp gỡ vào tháng Hai.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Hỏa tiễn - Quân sự - Quốc tế 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140228-han-quoc-binh-nhuong-ban-hoa-tien-la-%C2%AB-mot-su-khieu-khich-co-tinh-toan-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.